Ngoại trưởng Iran: Tehran vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ sau vụ Tướng Soleimani thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Javad Zarif tuyên bố mặc dù có căng thẳng với Mỹ, nhưng Tehran không loại trừ khả năng sẽ đàm phán với Washington.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif hôm 25/1 cho biết Iran vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ, ngay cả sau vụ Mỹ tiến hành không kích khiến tướng Qasem Soleimani – Tư lệnh quân đoàn Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng hồi giáo Iran thiệt mạng.
 Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif.
Trong một bài phỏng vấn do tạp chí Der Spiegel của Đức thực hiện, ông Javad Zarif nhấn mạnh ông không loại trừ khả năng các bên thay đổi cách tiếp cận. Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh rằng Iran sẽ sẵn sàng đối thoại song ông tái khẳng định yêu cầu trước đó rằng đầu tiên Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Tehran.
“Đối với chúng tôi, vấn đề cùng ngồi vào bàn đàm phán với Nhà Trắng không phải là vấn đề, điều quan trọng là cách họ cư xử”, tờ Der Spiegel trích dẫn phát biểu của ông Zarif. “Chính quyền Trump có thể sửa chữa quá khứ của mình, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và quay trở lại bàn đàm phán. Chúng tôi vẫn còn ở bàn đàm phán. Họ là những người đã rời đi” Ngoại trưởng Zarif khắng định.
Liên quan đến vấn đề hạt nhân, Phó Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Asghar Zarean ngày 25/1 khẳng định, nếu muốn Tehran có thể làm giàu urani ở bất kỳ cấp độ nào.
Theo ông Zarean, kể từ khi Iran thực hiện bước đi mới nhất trong việc giảm các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, kho dự trữ urani đã được làm giàu của nước này tăng nhanh. Vào thời điểm này, nếu chính phủ Iran chỉ thị, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran có thể làm giàu urani bất cứ cấp độ nào.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong tuần này cũng cảnh báo, nếu vấn đề hạt nhân Iran được đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận theo cơ chế giải quyết tranh chấp mà châu Âu vừa kích hoạt, nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước hạt nhân 2015. Iran cũng phủ nhận ý định tìm kiếm sở hữu vũ khí hạt nhân và cho biết sẽ rút lại các vi phạm thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt./.