Ngoại trưởng Lavrov: Berlin cam kết sẽ sớm có câu trả lời Nga về vụ Navalny

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc Berlin chậm trả lời vụ việc liên quan đến ông Navalny là do lập trường của Bộ Ngoại giao Đức.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 3/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết giới chức Đức đã cam kết sẽ thông báo với Nga sự thật liên quan đến sức khỏe của nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Đức cam kết sớm trả lời Nga vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.

"Hôm nay, chúng tôi tiếp tục đặt vấn đề này đối với những người đồng cấp tại Liên minh châu Âu và Đức rằng, sau 2 ngày Thủ tướng Đức Angela Merkel cáo buộc chúng tôi về hành vi sai trái khi đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, song hiện chính quyền Berlin vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào” - Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng theo các nguồn tin của Nga, phía Berlin vẫn chưa cung cấp cho Nga câu trả lời liên quan đến vụ ông Navalny là do lập trường của Bộ Ngoại giao Đức. "Thời điểm hiện tại tôi buộc phải tuyên bố rằng theo các nguồn tin của chúng tôi, câu trả lời này đang bị trì hoãn do lập trường của Bộ Ngoại giao Đức", ông Lavrov cho hay.

"Chúng tôi đã hướng dẫn đại sứ của mình tìm hiểu nguyên nhân đằng sau sự chậm trễ này. Hôm nay, chúng tôi đã được thông báo rằng Đức sẽ sớm có câu trả lời liên quan đến vụ Navalny" - Ngoại trưởng Lavrov lưu ý thêm.

Trước đó, hôm 2/9, Đức thông báo ông Navalny bị đầu độc bởi hợp chất Novichok, song người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngay lập tức gọi đây là tuyên bố "thiếu bằng chứng".

Cũng trong ngày 4/9, Điện Kremlin lên tiếng bày tỏ mong muốn đối thoại với Đức về vụ mà Berlin nói là đầu độc này, đồng thời khẳng định các bác sĩ Nga điều trị cho ông Navalny thời điểm đầu minh bạch hơn nhiều so với các bác sĩ của Đức hiện nay.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Moscow muốn thông qua đối thoại với Đức để tìm hiểu chính xác loại chất độc khiến ông Navalny đổ bệnh và iới chuyên gia của Nga đang nghiên cứu vụ việc.

Alexei Navalny, 44 tuổi, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Nhân dân Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20/8, buộc máy bay chở ông phải hạ cánh khẩn. Trợ lý của Navalny cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà tại quán cà phê ở sân bay Tomsk, Siberia, trước khi lên máy bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần