Ngoại trưởng Lavrov: Khôi phục kênh đối thoại Nga - Đức sẽ cải thiện tình hình ở châu Âu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ngoại trưởng Sergey Lavrov, quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu ngày càng xấu đi trong những năm gần đây.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến Potsdam hôm 17/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng việc khôi phục kênh đối thoại láng giềng tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau giữa Nga và Đức sẽ mang lại nhiều lợi ích cho châu Âu.
  Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov 
"Chúng tôi tin tưởng rằng việc khôi phục đối thoại láng giềng tốt đẹp và  tôn trọng lẫn nhau giữa Moscow và Berlin sẽ góp phần cải thiện tình hình ở châu Âu. Chúng tôi thực sự quan tâm đến điều đó. Chúng tôi cho rằng hai nước nên cải thiện mối quan hệ song phương trong thời điểm châu Âu đang đối mặt nhiều bất ổn” - Bộ trưởng Lavrov cho biết.
Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đang trở nên căng thẳng hơn trong những năm gần đây. "Đó không phải là lỗi của chúng tôi. Thật không may, các nước thành viên EU đã đơn phương áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến một số vấn đề"- ông Lavrov nhấn mạnh.
Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, hành động thiếu thiện chí của EU như việc ủng hộ cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Nga đã phá hỏng toàn bộ các kênh đối thoại giữa Nga và EU. "Hậu quả là cả EU và Nga phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lòng tin, đặc biệt các doanh nghiệp châu Âu, bao gồm cả Đức, đang chịu thiệt hại đáng kể về kinh tế. Bên cạnh đó, những lợi thế từ mối quan hệ Nga - Đức vẫn chưa được khai thác" - người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho hay.
Bộ trưởng Lavrov đặc biệt lưu ý rằng Nga và châu Âu cần thiết phải nỗ lực để cải thiện mối quan hệ trong bối cảnh đang phải đối mặt với những thách thức và mối đe dọa chung như chủ nghĩa khủng bố, việc phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt và đại dịch Covid-19./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần