Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông không phải đế chế hàng hải của Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ hoan nghênh tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN-36 diễn ra hôm 26/6, về việc các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 28/6 dẫn lại Tuyên bố ''Tầm nhìn về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng'' được các lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-36.
Kết thúc hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 hôm thứ 6, thông qua 1 tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo của khối bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông.
Các thành viên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động sẽ làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định, và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.
Twitter cá nhân của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 28/6 đánh giá: "Mỹ hoan nghênh lời khẳng định của các nhà lãnh đạo ASEAN rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS (Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển). Trung Quốc không thể được phép coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình...".
Trước đó, ông Pompeo hôm 2/6 đã tweet về việc Mỹ đã gửi công hàm cho Tổng thư ký Liên hợp quốc để phản đối những tuyên bố hàng hải bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc.