Ngoại trưởng Mỹ bỏ họp với NATO để đón ông Tập Cận Bình và thăm Nga

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ sẽ không tham dự cuộc họp với Ngoại trưởng các nước NATO vào tháng tới để đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc và công du tới Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự kiến bỏ qua cuộc họp đầu tiên với Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên NATO vào 5 - 6/4 ở Brussels, Bỉ để dự buổi tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của ông Trump vào 6 - 7/4, theo nguồn tin từ các quan chức Mỹ.
 Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.
Việc Ngoại trưởng Mỹ không tham dự cuộc họp của NATO và có chuyến công du đến Nga tạo ra suy luận rằng, chính quyền của ông Trump đang ưu tiên làm việc với các cường quốc hơn là các nước nhỏ đang phụ thuộc vào Washington về an ninh, một số quan chức Mỹ cảnh báo.
Tổng thống Trump vẫn thường xuyên ca ngợi người đồng cấp Nga trong khi Ngoại trưởng Tillerson có nhiều thương vụ làm ăn với chính phủ Nga trong nhiều năm với tư cách là Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil. Ông Tillersson cũng từng nghi ngờ về tính đúng đắn của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow.
Nghị sĩ Eliot Engel của đảng Dân chủ tại Ủy ban Ngoại giao Hạ viện cho rằng, ông Tillerson đã phạm một sai lần khi bỏ qua cuộc họp của NATO.
“Chính quyền Tổng thống Trump đang phạm một sai lầm nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến lòng tin của đồng minh quan trọng nhất và dấy lên lo ngại rằng, chính quyền mới quá thân thiết với Tổng thống Nga Putin”, ông Engel nói trong một tuyên bố.
Ngoài ra, chuyến thăm Nga của một quan chức chính quyền cao cấp thuộc chính quyền của ông Trump có thể bị giám sát kỹ lưỡng sau khi Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) hôm 20/3 đã công khai xác nhận đang điều tra mối quan hệ giữa chính phủ Nga và nhân sự trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump năm 2016.