Ngoại trưởng Mỹ có thể đến thăm Việt Nam vào tuần tới

Tú Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin đưa ra trong buổi họp báo cuối năm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 5/1.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong buổi họp báo sáng 5/1. Ảnh: Lan Hương
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã chia sẻ với phóng viên về công tác ngoại giao trong năm 2016 và các phương hướng hoạt động trong năm 2017.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, trước đó, Ngoại trưởng John Kerry dự kiến thăm Việt Nam cuối tháng 12/2016, tuy nhiên đã dời chuyến thăm này sang tuần tới. 
Ông John Kerry có đóng góp hết sức tích cực vào tiến trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Ông đã có nhiều chuyến thăm tới Việt Nam kể từ khi còn là Thượng Nghị sĩ hay trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ sau này.  
Chuyến thăm thúc đẩy quan hệ hai nước trên khung khổ đối tác toàn diện đã xây dựng. Điều này cũng tái khẳng định chính sách ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam dù là đảng nào lên nắm quyền.
Trả lời về việc Mỹ sẽ có sự thay đổi trong chính quyền sắp tới, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là điều đương nhiên và diễn ra thường xuyên. Quan trọng là Việt Nam thúc đẩy quan hệ không phải với một chính quyền, một đảng, mà là xây dựng khung khổ quan hệ với các nước. Do đó, quan hệ song phương sẽ không bị ảnh hưởng khi các nước thay đổi chính quyền.
Ông Phạm Bình Minh cũng khẳng định, Việt Nam sẽ không thay đổi chính sách ngoại giao độc lập tự chủ, lấy mục tiêu lớn nhất là đa dạng, đa phương hóa quan hệ trên cơ sở phục vụ lợi ích Nhân dân Việt Nam cũng như các nước.
Với phương châm này, Việt Nam sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn các quan hệ với các nước trên khuôn khổ đối tác chiến lược, chiến lược toàn diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần