Ngoại trưởng Mỹ đề cập "phương thức mới" trong quan hệ với Nga

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Nga cũng để ngỏ việc trở lại một số hiệp ước chung giữa hai bên, bị hủy bỏ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga về kiểm soát và không phổ biến súng đạn Sergei Ryabkov gần đây cũng cho biết Moscow có thể trở lại một số hiệp ước bị hủy bỏ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump – tuy nhiên không phải tất cả.
 Hiệp ước NewStart giữa Nga và Mỹ đã được gia hạn thêm 5 năm. 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ trong một buổi phỏng vấn hôm 16/2 cho biết: “Chúng tôi đang tìm những phương thức khác để thúc đẩy sự ổn định chiến lược với Nga, trong khi hiểu rõ những việc họ đang làm… Nhưng chúng tôi có khả năng phải làm việc trên cả hai mặt trận”.
Chỉ vài tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt thỏa thuận với Moscow về mở rộng Hiệp ước Kiểm soát Vũ khí Chiến lược Mới (NewSTART) trong 5 năm tới. Hiệp định dự kiến hết hạn ngày 5/2/2021 và chính quyền Trump trước đó tỏ vẻ không mặn mà với việc gia hạn thêm.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi nhiều hiệp ước quốc tế nhằm thúc đẩy sự ổn định chiến lược, bao gồm một số hiệp ước mà chính quyền của ông cho rằng Nga vi phạm các điều khoản của họ. Năm 2019, Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga và vào năm 2020, Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần