Ngoại trưởng Mỹ: “Hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 18/12.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown cho biết “Trong cuộc điện đàm ngày 18/12, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã giải thích với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu rằng việc Ankara mua các hệ thống phòng không S-400 từ Nga gây nguy hiểm cho an ninh của quân đội Mỹ và công nghệ quân sự”.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng việc Ankara mua các hệ thống S-400 giúp Nga tiếp cận các Lực lượng vũ trang và lĩnh vực công nghiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ "giải quyết vấn đề S-400 theo cách phù hợp với lịch sử hợp tác về quốc phòng giữa Washington và Ankara trong hàng thập kỷ qua”.
Cũng trong cuộc điện đàm này, Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Ankara tái cam kết về các nghĩa vụ mua vũ khí tương thích với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Trước đó, hôm 14/12, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp lệnh trừng phát lên Thổ Nhĩ Kỳ với lý do Ankara mua một hệ thống tên lửa S-400 của Nga.
Lệnh trừng phạt cấm việc bán hàng hóa và công nghệ Mỹ cho tập đoàn quốc phòng Presidency of Defense Industries của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đóng băng tài sản và hạn chế nhập cảnh đối với Chủ tịch và các quan chức cấp cao khác của tập đoàn này.
Theo một đạo luật trừng phạt của Mỹ mà Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8/2017, Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nguy cơ bị Mỹ áp lệnh trừng phạt kinh tế vì tiếp nhận hệ thống phòng không S-400. Tuy nhiên, đến đầu tuần này, chính quyền Mỹ mới chính thức thông báo lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Năm 2017, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan đạt một thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo đó Moscow sẽ cung cấp cho Ankara một hệ thống tên lửa S400.
Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống này từ Nga. Hệ thống tên lửa đất đối không này được xem là đặt ra nguy cơ đối với NATO và cả F-35, nền tảng vũ khí đắt đỏ nhất của Mỹ.
Bỏ qua những lời cảnh báo của Mỹ và các đồng minh khác trong NATO, vào tháng 7/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành đợt tiếp nhận đầu tiên trong 4 bộ phận của hệ thống S400 mua từ Nga. Ngay sau đó, Washington đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35.
Biện pháp trừng phạt được chính quyền Washington đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi có báo cáo cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga./.