Ngoại trưởng Mỹ - Nga đồng ý gặp trực tiếp tại Iceland

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Iceland vào tuần tới.

Theo thông báo được đưa ra từ Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ gặp mặt tại Iceland vào ngày 20/5, bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bắc Cực. Đây là cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao nhất giữa Washington và Moscow kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
 Ngoại trưởng Nga - Mỹ sẽ gặp mặt ở Iceland vào tuần tới. Ảnh: ABC
Trong cuộc điện đàm hôm 12/5 với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Antony Blinken kêu gọi Moscow trả tự do cho các cựu binh Mỹ đang bị giam giữ tại Nga, gồm cựu Thủy quân lục chiến Paul Whelan và Trevor Reed.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Ngoại trưởng Antony Blinken nhắc lại quyết tâm của Tổng thống Biden trong việc bảo vệ công dân Mỹ, kiên quyết để bảo vệ lợi ích của Washington trước những hành động gây tổn hại từ phía Nga”.
Trong khi đó, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Lavrov và Blinken đã thảo luận về ”đề xuất của Washington trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ”. Tổng thống Joe Biden đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin tại nước thứ ba trong cuộc điện đàm hồi tháng 4
Tại cuộc điện đàm hôm 12/5, phía Mỹ cũng cung cấp cho Nga cái nhìn tổng thể về chính sách của Washington đối với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã thảo luận về các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA). 
Thông tin trên được đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang sau khi hai nước có hành động trừng phạt lẫn nhau.
Trong khi Tổng thống Biden đã đề xuất về một cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Nga, Mỹ vừa công bố các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Phía Nga sau đó đã có động thái đáp trả tương xứng.
Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên căng thẳng trong những năm gần đây. Hai bên đã chia rẽ sâu sắc về vấn đề Ukraine, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ.