Ngoại trưởng Mỹ nhận được cam kết của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Hà Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kết thúc chuyến công du 2 ngày tại Trung Quốc với cam kết từ Bắc Kinh trong vấn đề về CHDCND Triều Tiên.

Trong buổi tiếp kiến Chủ tịch Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và ông Tập Cận Bình tuyên bố sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và Mỹ. Giới truyền thông cho hay, Ngoại trưởng Rex Tillerson rời Bắc Kinh với những lời hứa cùng hợp tác của Trung Quốc nhằm đối phó với nguy cơ từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Trước đó, phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Rex Tillerson cho rằng, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến mức “nguy hiểm”. Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác cùng nhau để đưa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đi đúng hướng.

“Chúng tôi cam kết làm mọi điều có thể để ngăn chặn bất cứ một cuộc xung đột nào có thể xảy ra. Chúng tôi đang xem xét một số bước đi. Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác để đưa quá trình này đi đúng hướng, ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Với tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi nhận thấy đây là những vấn đề khẩn cấp”, ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi các bên nối lại đối thoại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Cùng với các Nghị quyết liên quan đến CHDCND Triều Tiên đã được áp đặt nhằm gia tăng sức ép lên quốc gia này, Trung Quốc khẳng định rằng các bên liên quan nên nối lại đối thoại và đàm phán, duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tránh làm căng thẳng tình hình”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên có nhiều căng thẳng. Mới đây, Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch của Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc. Mỹ cũng liên tục hối thúc Trung Quốc cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Chỉ một ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án cách hành xử của CHDCND Triều Tiên và cho rằng Trung Quốc không có đủ động thái hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong vấn đề này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần