Ngoại trưởng Mỹ nói về khả năng diễn ra cuộc gặp Trump - Kim lần 2

Hương Thảo (Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 được tiến hành", Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hôm 21/9.

Mỹ đang chuẩn bị để thiết lập một hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm "để đảm bảo các điều kiện đưa ra là phù hợp và hai nhà lãnh đạo có thể mang lại những tiến triển đáng kể ", ông Pompeo nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: AP 
Ngoại trưởng Mỹ cũng hy vọng cuộc họp có thể diễn ra "trước khi quá lâu", và nhiều khả năng ông sẽ tới Bình Nhưỡng trước đó để thương lượng.
Trả lời NBC News, ông Pompeo nói thêm rằng các bước tiền đề quan trọng đã được thực hiện tại thượng đỉnh liên Triều hồi giữa tuần và Mỹ sẽ “kiên nhẫn và quyết tâm” để đạt được mục tiêu của mình.
"Và cuối cùng, đó vẫn sẽ là một quyết định của Tổng thống Trump", ông Pompeo kết luận về khả năng diễn ra cuộc hội nghị song phương lần 2, sau lần gặp mặt đầu chưa từng có, tổ chức tại Singapore hôm 12/6.
Đề cập đến biện pháp trừng phạt, Ngoại trưởng Mỹ tỏ ra cứng rắn: "Những biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ vẫn được duy trì cho đến khi kết thúc quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn mà Chủ tịch Kim đã hứa với Tổng thống Trump rằng Triều Tiên sẽ thực hiện."
Về vấn đề này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau cuộc gặp gỡ lần 3 với ông Kim Jong-un cũng cho biết, lãnh đạo Bắc Triều muốn có một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Trump để đẩy nhanh quá trình hủy diệt hạt nhân, nhưng đi kèm mục tiêu chính là một tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 từ phía Mỹ.
Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên ký cam kết phi hạt nhân hóa hôm 19/9. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người gần đây đã đề xuất một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Trump, cũng khẳng định sau cuộc họp song phương với Hàn Quốc rằng Bắc Triều sẵn sàng "phá hủy vĩnh viễn" các cơ sở tên lửa chính dưới sự quan sát của các chuyên gia quốc tế, bao gồm cả cơ sở hạt nhân Yongbyon, nếu Mỹ thực hiện hành động tương ứng.
Ông Kim đã cam kết hướng tới việc "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" trong hai cuộc họp trước đó với Tổng thống Moon Jae-in và trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, tuy nhiên các cuộc đàm phán sau đó về việc thực hiện các cam kết lại có dấu hiệu rơi vào bế tắc.
Phía Washington thì kêu gọi những hành động cụ thể và yêu cầu tiết lộ đầy đủ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trước khi đồng ý đáp ứng các yêu cầu quan trọng của Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần