Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sắp thăm Triều Tiên lần thứ 4

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm có chuyến thăm Triều Tiên lần thứ tư kể từ khi ông đảm nhận cương vị Ngoại trưởng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 19/8 cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ rời thủ đô Washington đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm thứ tư tới Triều Tiên kể từ khi đảm nhiệm vị trí hiện nay. 
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp thăm Triều Tiên lần thứ 4. Ảnh: China Plus
Trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC ngày 19/8, ông Bolton khẳng định, chuyến đi này sẽ sớm diễn ra và chính quyền Mỹ hy vọng Ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Theo ông Bolton, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đặt ưu tiên cao nhất vào việc Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa và điều quan trọng là Bình Nhưỡng phải chứng tỏ sự nghiêm túc trong vấn đề này.
Cố vấn Bolton cũng lưu ý, Triều Tiên có 1 năm để đưa ra quyết định chiến lược phi hạt nhân hóa, song không nêu chi tiết về thời gian biểu. 
Hồi tháng trước, ông Bolton cho biết, chính quyền Mỹ có kế hoạch nhằm dỡ bỏ phần lớn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận vấn đề này với phía Triều Tiên trong chuyến thăm sắp tới đến Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Bộ Ngoại giao sẽ không ấn định thời gian biểu cho việc chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.
Hôm 14/8 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Mỹ và Triều Tiên sẽ trở thành "một hoạt động thường xuyên", với trọng tâm là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Theo người phát ngôn Nauert, Chính phủ Mỹ ủng hộ việc xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo đó các nước có thể sớm tiến tới hòa bình.
Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã thăm Triều Tiên 3 lần, lần lượt vào tháng 4, tháng 5 và tháng 7 vừa qua. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần