Ngoại trưởng Mỹ ra tuyên bố về việc bảo vệ và giữ gìn một Biển Đông tự do và rộng mở

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đưa ra tuyên bố về việc bảo vệ và giữ gìn một Biển Đông tự do và rộng mở.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nước này cùng tất cả các quốc gia tuân thủ luật pháp có chung mối quan tâm sâu sắc về việc giữ gìn một Biển Đông tự do và rộng mở.
"Tất cả quốc gia, bất kể sức mạnh quân sự và kinh tế, đều xứng đáng hưởng các quyền và sự tự do mà luật pháp quốc tế đảm bảo cho họ, mà không lo sợ bị cưỡng ép, như đã nêu trong Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982", Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Pompeo đồng thời nêu rõ hành động mới của Mỹ nhằm bảo vệ các quyền và sự tự do đó.
Cụ thể, "theo Điều khoản 212(a)(3)(C) của Đạo luật Di trú và Nhập tịch Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ thực hiện hạn chế thị thực đối với các cá nhân từ Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa, bao gồm lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp nhà nước và các quan chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, những người chịu trách nhiệm hoặc liên quan đến việc cải tạo quy mô lớn, xây dựng, hay quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp trên Biển Đông, hoặc việc CHND Trung Hoa sử dụng các biện pháp cưỡng ép đối với các quốc gia Đông Nam Á có tranh chấp để cản trở các nước này tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi tại Biển Đông. Việc hạn chế thị thực cũng có thể được áp dụng đối với người thân của những người này", theo tuyên bố.
Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách Thực thể do tổ chức này đóng vai trò trong chiến dịch cưỡng ép do Trung Quốc thực hiện nhằm ngăn cản các bên tranh chấp khác tiếp cận nguồn tài nguyên dầu khí có trị giá ước tính 2.500 tỷ USD tại Biển Đông, theo ông Mike Pompeo. 
Tuyên bố cũng cho rằng, Trung Quốc đã sử dụng CNOOC và các doanh nghiệp nhà nước khác làm vũ khí nhằm thực thi yêu sách “Đường Chín Đoạn” bất hợp pháp của Bắc Kinh. Vào năm 2014, CNOOC đã sử dụng giàn khoan khảo sát khổng lồ HD-981 ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa nhằm đe dọa Việt Nam.
Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ cũng lên án việc Bắc Kinh tiếp tục triển khai các đội tàu cá và tàu khảo sát năng lượng, cùng với tàu hộ tống của quân đội, tới hoạt động trong các vùng biển  các quốc gia Đông Nam Á đã tuyên bố chủ quyền, cũng như để quấy rối hoạt động phát triển dầu khí của các nước này. "Đây là những khu vực mà Trung Quốc đã không thể đưa ra một tuyên bố hàng hải chặt chẽ và hợp pháp", theo tuyên bố. 
Ông Mike Pompeo cũng nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực PCA đưa ra ngày 127/2016, theo đó bác bỏ các yêu sách hàng hải của Bắc Kinh do không có căn cứ dựa trên luật pháp quốc tế.
"Vào tháng 7 vừa qua, Mỹ đã điều chỉnh lập trường của mình về các yêu sách hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông theo các điểm chủ chốt trong phán quyết của Tòa Trọng tài, và một lần nữa khẳng định rằng Mỹ bác bỏ các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của CHND Trung Hoa tại Biển Đông. Mỹ hoan nghênh số lượng chưa từng có tiền lệ các quốc gia đã chính thức phản đối những yêu sách này tại Liên Hợp quốc", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. 
Chốt lại, ông Mike Pompeo cũng khẳng định Mỹ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích của họ dựa trên luật pháp quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục hành động cho đến khi Bắc Kinh ngừng thực hiện những hành vi cưỡng ép tại Biển Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần