Ngoại trưởng Mỹ thúc giục ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, sẽ tăng áp lực lên Trung Quốc nhằm kiềm chế CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và thúc giục khu vực Đông Nam Á thể hiện sự đoàn kết nhằm phản ứng lại các tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông - Ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến công du châu Á vào Chủ nhật, 24/1. Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Lào, Chủ tịch ASEAN năm 2016 và sẽ đến Campuchia vào tối thứ Hai, 25/1, trước khi có cuộc hội đàm với các lãnh đạo Bắc Kinh vào thứ Tư.
Tại Bắc Kinh, ông Kerry dự định sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của một phản ứng với cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên Hợp quốc, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Còn ở Viêng Chăn, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tìm cách thúc đẩy đoàn kết và quyết tâm của ASEAN đáp lại các hành động ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Theo kế hoạch, ông Kerry sẽ thảo luận về việc tăng cường viện trợ của Mỹ, bao gồm cả tài trợ cho công việc để xử lý bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh. Sau đó, cuối năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm Lào và trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm quốc gia này.