Ngoại trưởng Mỹ: Thượng đỉnh Biden - Putin có lợi cho cả Washington và Moscow

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng Washington không muốn leo thang căng thẳng với Nga, nhưng sẽ đáp trả các hành động "liều lĩnh và thiếu thận trọng" của Moscow.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Financial Times hôm 4/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng cuộc gặp trực tiếp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước.
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Blinken lưu ý thêm rằng cuộc gặp thượng đỉnh Biden - Putin có thể giúp đạt được những tiến triển đối với các vấn ổn định chiến lược giữa Mỹ và Nga. "Cũng có những lĩnh vực mà cả Mỹ và Nga cùng có lợi khi hợp tác. Chúng tôi đã ghi nhận kết quả rõ ràng từ việc tăng cường hợp tác song phương, đó là việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START) mới", người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, ông Blinken tái khẳng định rằng Washington không tìm cách leo thang căng thẳng với Nga, nhưng sẽ đáp trả các hành động "liều lĩnh và thiếu thận trọng" của Moscow.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/5 cho biết ông hy vọng sẽ gặp người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào tháng 6 tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng 6 sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức và sẽ tới Anh để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm G7.
Khi được hỏi tại cuộc họp báo nhằm cập nhật tình hình Covid-19 ở Mỹ ngày 4/5, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Putin trong thời gian diễn ra chuyến công du của mình.
Ngoài tham dự Thượng đỉnh G7 diễn ra từ 11-13/6, Tổng thống Biden dự kiến sẽ có chặng dừng chân ở Bỉ để gặp các lãnh đạo châu Âu và NATO.  
Theo Nhà Trắng, các quan chức Mỹ đang tìm cách thực hiện một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin sau khi ông Biden từng gợi ý một cuộc gặp ở một nước thứ ba trong cuộc điện đàm hôm 13/4 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần