Washington mở kênh liên lạc trực tiếp với Bình Nhưỡng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố nước này đã mở một vài kênh liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và đang xem xét liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ hay không.

Ngày 30/9, phát biểu trong cuộc gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đồng cấp Vương Nghị tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, nước này đã mở kênh liên lạc trực tiếp với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Nikkei Asian Review
“Chúng tôi đang tìm cách liên lạc với Triều Tiên. Chúng tôi hỏi họ rằng liệu họ có muốn đối thoại không. Chúng tôi đã có sẵn các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng và không muốn mọi việc diễn ra mù mờ”, ông Tillerson nói.
Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh rằng mục tiêu của cuộc liên lạc với Triều Tiên rất đơn giản, đó là tìm ra nội dung mà Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, cho đến thời điểm này Triều Tiên vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào của việc mong muốn đối thoại với Mỹ.
Theo ông Tillerson, việc Trung Quốc gần đây có những động thái cứng rắn nhằm gây sức ép với Triều Tiên là do nước này nhận thấy chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã đi quá xa.
Ngoại trưởng Tillerson khẳng định mục tiêu của các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên là nhằm thay đổi quan điểm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng việc sở hữu hạt nhân không đem đến sức mạnh mà chỉ là gánh nặng cho Triều Tiên. Ông Tillerson cũng tuyên bố, Mỹ không có ý định lật đổ chế độ của ông Kim Jong-un.
“Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi không muốn loại bỏ ông ấy cũng như không muốn lật đổ chế độ của ông Kim Jong-un”, ông Tillerson nói.
Ông Tillerson cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn phát triển tên lửa và hạt nhân là nhằm mục đích đảm bảo sự tồn tại của bản thân.
Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, Mỹ có một vài kênh liên lạc với Triều Tiên, tuy nhiên, Triều Tiên đã không thể hiện họ quan tâm hay sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân.
Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Nauert cho biết, Mỹ đã mở một vài kênh để có thể liên lạc với các quan chức trong chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, bất chấp sự đảm bảo rằng, Mỹ không muốn thúc đẩy việc làm sụp đổ chế độ hiện nay tại Triều Tiên hay thúc đẩy thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, thì nước này vẫn không có dấu hiệu cho thấy họ quan tâm hay sẵn sàng đối thoại.