Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên, đặt nền móng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Liên Hà (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên là một trong số loạt điểm đến của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du từ 6-8/10, bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo diễn ra trước thềm một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai giữa Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo đó, tại điểm đến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, ông Pompeo sẽ thông báo những người đồng cấp về đối thoại với Bình Nhưỡng.Ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản  Shinzo Abe và Ngoại trưởng Taro Kono tại Tokyo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha tại Seoul, và gặp người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh để bàn thảo “các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương”.  

Trước đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tại Liên Hợp quốc đã khẳng định việc Mỹ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên sẽ gây ra sự bất tin tưởng sâu sắc và Triều Tiên không đơn phương giải giáp trước bối cảnh đó.

Ông Ri cho rằng, Triều Tiên đã có “những biện pháp thiện chí to lớn” như dừng thử hạt nhân, tên lửa, dỡ bỏ khu thử tên lửa, nhưng chưa thấy biện pháp đối ứng từ Washington.

Chuyến thăm Triều Tiên trước đó của ông Pompeo không đạt kết quả tốt. Ngoại trưởng Mỹ rời Bình Nhưỡng hồi tháng 7 và ca ngợi các thành tựu của chuyến thăm, tuy nhiên Triều Tiên sau đó nói ông đưa ra “những yêu cầu kiểu gangster”.

Ông Pompeo cũng từng lên kế hoạch tới Triều Tiên vào tháng 8 nhưng Tổng thống Mỹ đã hủy bỏ chuyến thăm và lần đầu thừa nhận những nỗ lực để phi hạt nhân hóa Triều Tiên bị bế tắc.