Ngoại trưởng NATO thảo luận Hiệp ước INF giữa lúc có nguy cơ bị Mỹ - Nga "xé bỏ"

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mối quan hệ NATO - Nga sẽ là chủ đề chính của hội nghị ngoại trưởng NATO dự kiến diễn ra trong tuần này.rn

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, hội nghị ngoại trưởng NATO sẽ được tổ chức tại Washington từ ngày 3-4/4 tới.
Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng trong cuộc họp sắp tới, ngoại trưởng các nước thành viên khối này sẽ tập trung thảo luận và đưa ra một tuyên bố chung về mối quan hệ với Nga và Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
 Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg.
“Mối quan hệ với Nga, cùng các bước đi tiếp theo của NATO liên quan đến Hiệp ước INF sẽ là cá nội dung chính trong chương trình nghị sự của cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao NATO từ ngày 3-4/4”, Tổng thư ký Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels hôm 1/4.
Theo ông Stoltenberg, các ngoại trưởng NATO cũng sẽ tập trung bàn thảo mối quan hệ giữa khối này với Nga. Tổng thư ký NATO nhấn mạnh: “Nga tiếp tục bỏ qua lời kêu gọi của NATO để tiếp tục tuân thủ Hiệp ước INF, và thời gian sắp hết. Vì vậy, chúng tôi sẽ thảo luận về các bước tiếp theo của NATO".
Tổng thư ký Stoltenberg thông báo thêm rằng các bộ trưởng ngoại giao NATO dự kiến sẽ có tuyên bố chung về mối quan hệ với Nga và Hiệp ước INF.
"Liên minh vẫn cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải tiếp tục duy trì khả năng răn đe và phòng thủ đáng tin cậy và hiệu quả", ông Stoltenberg cho hay.
Hiệp ước INF được Liên bang Xô viết và Mỹ ký kết ngày 8/12/1987 và có hiệu lực từ ngày 1/61988, theo đó hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung (từ 1.000 đến 5.000km) và tầm ngắn (từ 500 đến 1.000km).
Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Nga vi phạm bản Hiệp ước này, tuy nhiên Nga mạnh mẽ bác bỏ tất cả những cáo buộc đó, đồng thời bày tỏ lo ngại sâu sắc trước việc Washington không tuân thủ Hiệp ước.
Ngày 1/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo ra thông báo ngừng thực thi các nghĩa vụ của Mỹ trong Hiệp ước INF từ ngày 2/2. Washington sẽ rút khỏi hiệp ước trong vòng 6 tháng trừ khi Nga tuân thủ hiệp ước một cách "thực sự và có thể kiểm chứng".
Ngay lập tức, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố Moscow sẽ ngừng thực thi Hiệp ước INF. Ông Putin yêu cầu các bộ Ngoại giao và Quốc phòng ngừng khởi xướng các cuộc đàm phán với Washington về vấn đề này và nhấn mạnh Mỹ cần phải cho thấy họ sẵn sàng cho các cuộc đối thoại công bằng và thực chất.
Ngày 5/2, Tổng thống Trump đề cập đến khả năng đàm phán về "một hiệp định khác, có bao gồm thêm cả Trung Quốc và các quốc gia khác".