Đức bảo lưu quan điểm Dòng chảy Phương Bắc 2 là dự án thương mại

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu bên lề Hội nghị An ninh Munich tại Đức hôm 17/2, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào của Berlin đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu bên lề Hội nghị An ninh Munich 2019 tại Đức.
“Nga đã không nhận được bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ phía Đức có thay đổi quan điểm khi đánh giá việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại thuần túy”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết bên lề Hội nghị An ninh Munich ngày 17/2.
"Đối với dự  án Dòng chảy Phương Bắc 2, tôi không nhận được bất kỳ ý kiến nào từ người đồng cấp Đức, điều này khẳng định một cách rõ ràng rằng chính quyền Berlin ủng hộ dự án kinh tế và thương mại thuần túy này", Bộ trưởng Lavrov nói thêm.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: "Đây là ấn tượng của tôi trong bữa ăn trưa hôm nay cùng với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trong khuôn khổ cuộc họp của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nga và Đức".
Trước đó, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 16/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố  rằng “thật vô lý khi xem Moscow là đối tác cung cấp năng lượng không đáng tin”.
Thủ tướng Merkel cũng lên tiếng bảo vệ cho mối quan hệ Đức - Nga. “Về mặt địa chiến lược, cắt đứt tất cả quan hệ với Nga không đem lại lợi ích gì cho châu Âu cả”, bà Merkel nhấn mạnh.
Dòng chảy Phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn Gazprom với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (muộn nhất vào cuối năm 2019), mỗi năm, hệ thống đường ống dài 1.225 km này sẽ vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên EU thông qua biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine.
Các nước Đức, Thụy Điển, Áo và Pháp đã cấp phép xây dựng dự án này. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối của Ukraine, Latvia, Litva và Ba Lan vì cho rằng dự án mang màu sắc chính trị.
Ngoài một số nước châu Âu, Mỹ cũng là nước phản đối dự án vận chuyển trực tiếp khí đốt từ Nga tới Đức này.
Moscow từng nhiều lần tuyên bố rằng dự án hoàn toàn mang tính thương mại và cạnh tranh, và khẳng định việc thực hiện Dòng chảy Phương Bắc 2 không có nghĩa là việc vận chuyển khí đốt của Nga sang EU thông qua Ukraina sẽ bị chấm dứt.