Ngoại trưởng Nga kêu gọi "từng bước dỡ bỏ" các lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hối thúc “từng bước dỡ bỏ” các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp quốc nhằm vào Triều Tiên như điểm khởi đầu cho đàm phán dừng chương trình hạt nhân.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 31/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng nếu muốn thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, trước hết cần phải gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
Trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 31/5 tại Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân cũng như việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên được thực hiện cho đến khi nào các lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng được gỡ bỏ. Do đó, Nga kêu gọi tất cả các bên có liên quan phải đồng thuận và đưa ra các điều kiện hợp lý nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
“Đối với các lệnh trừng phạt, đương nhiên là khi chúng tôi bắt đầu thảo luận về cách giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, rõ ràng sẽ không có giải pháp toàn diện nếu không gỡ bỏ các lệnh trừng phạt”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.
"Làm thế nào để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là nghệ thuật của các nhà đàm phán, nhưng không thể đạt được điều này chỉ với 1 lần. Không có chuyện phi hạt nhân hóa ngay lập tức được, việc này cần phải được thực hiện từng bước một và tất cả các bên cần thống nhất với nhau trong từng giai đoạn của tiến trình này”, Ngoại trưởng Nga nhận định.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã áp đặt hàng loạt các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố trở thành cường quốc hạt nhân vào năm 2005, rút khỏi đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bị coi là vi phạm các quy định của LHQ. Tuy nhiên, động thái quyết tâm ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ và hoàn thành việc phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết trước đó cho thấy thiện chí của Bình Nhưỡng trong việc muốn ngừng khiêu khích quân sự và hướng tới phát triển kinh tế.
Nói về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6, ông Lavrov cho biết Nga hoan nghênh các cuộc tiếp xúc hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Washington, đồng thời hối thúc hai nước nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy tiến trình hòa bình và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thành công.
Ngoại trưởng Lavrov cũng kêu gọi “từng bước dỡ bỏ” các lệnh trừng phạt của Mỹ và LHQ nhằm vào Triều Tiên; hối thúc đạt được những thỏa thuận cụ thể liên quan tới Triều Tiên vì lợi ích của tất cả các bên. 
Ông Lavrov cho rằng, ngay khi Mỹ và Triều Tiên đạt được các thỏa thuận, cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an LHQ cần phải lên tiếng ủng hộ những sáng kiến cụ thể, và Nga sẵn sàng ủng hộ các thỏa thuận như thế. 
Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Lavrov tới Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền điều hành đất nước vào năm 2011. Nga hiện là đối tác truyền thống của Triều Tiên, bên cạnh Trung Quốc.