Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm hậu lệnh trừng phạt mới vì vụ Skripal

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm ngày 10/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ Michael Pompe đồng ý tiếp tục liên lạc về tất cả các vấn đề mà Moscow và Washington cùng quan tâm.

Hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã có cuộc điện đàm, trong đó Moscow tỏ rõ lập trường trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên trái) và người đồng cấp Mỹ Michael Pompeo.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 10/8, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Michael Pompeo. Trong cuộc điện đàm lần này, Ngoại trưởng Lavrov đã khẳng định Moscow kịch liệt chối bỏ những lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
“Nga kịch liệt chối bỏ các lệnh trừng phạt mới mà Washington đưa ra gần đây liên quan tới cáo buộc Nga dính dáng đến vụ án Skripal”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga viết.
Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh, cả Mỹ và Anh hay bất kỳ bên nào, đều không đưa ra được một bằng chứng thuyết phục minh chứng cho cáo buộc trên.
Hai ngoại trưởng Sergey Lavrov và Michael Pompeo cũng đã đồng ý tiếp tục đối thoại về tất cả các vấn đề mà cả Moscow và Washington cùng quan tâm. "Hai nhà lãnh đạo ngoại giao đồng ý duy trì liên lạc về tất cả các vấn đề cùng quan tâm", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Hai ông Lavrov và Pompeo cũng thảo luận về tình hình tại Syria và một số vấn đề khác, từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập tới trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan tháng trước.
Hôm 8/8 vừa qua, Washington tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga với lý do là Moscow đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông này tại TP Salisbury, Anh hồi tháng 3. 
Lệnh trừng phạt mới cấm việc xuất khẩu các thiết bị điện tử và các bộ phận hai công dụng, tới Nga... Một số hạn chế khác, bao gồm cả việc cấm hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot bay tới Mỹ, có thể sẽ chỉ “nằm trên giấy” trong trường hợp Washington xác nhận, Nga “không còn sử dụng vũ khí hoá học hoặc sinh học”.