Ngoại trưởng Nga: Mỹ nỗ lực chiếm dầu mỏ của Syria phá hoại tiến trình hòa bình

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng việc Washington tìm cách đánh cắp dầu mỏ của Syria đang phá hoại tiến trình xây dựng hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Ngày 11/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng quân đội Syria nên kiểm soát toàn bộ vùng lãnh thổ của mình trong thời gian sớm nhất có thể, bởi đây là giải pháp duy nhất để đảm bảo tiến trình hòa bình và chống khủng bố tại nước này.
“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng quân đội Syria giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ đất nước sớm nhất có thể. Chỉ có cách này mới có thể chấm dứt chủ nghĩa khủng bố một cách triệt để và giải quyết mọi vấn đề bằng một biện pháp chính trị”, ông Lavrov khẳng định trong một cuộc họp báo Lavrov sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Zohrab Mnatsakanyan hôm 11/11.
Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh việc Washington tìm cách đánh cắp dầu mỏ của Syria đang phá hoại tiến trình xây dựng hòa bình tại quốc gia này.
“Với những gì mà Mỹ đang thực hiện ở khu vực phía bắc Syria, đương nhiên là bất kỳ ý định đánh cắp dầu mỏ và kiểm soát các mỏ dầu ở Syria của Mỹ là bất hợp pháp và nó không mang lại điều gì tốt đẹp để giải quyết vấn đề Syria và là mối đe dọa nghiêm trọng tại khu vực này”, ông Lavrov nói thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần bày tỏ ý định đưa các binh sĩ Mỹ đóng quân tại Syria “về nhà”, tuy nhiên theo báo cáo mới nhất, một số lượng lớn quân nhân Mỹ sẽ ở lại một số khu vực nhất định ở Syria.
Mặc dù thông báo kế hoạch rút quân đội khỏi Syria, Tổng thống Trump cũng nói rằng ông muốn thực hiện những bước đi nhằm “bảo đảm an toàn” nguồn dầu mỏ ở Syria.
Sau khi ông Trump tuyên bố rút binh sĩ khỏi Damascus, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc quân đội Mỹ hỗ trợ những hoạt động buôn lậu dầu mỏ ở Syria, đồng thời công bố ảnh chụp vệ tinh của các mỏ dầu Syria do Mỹ kiểm soát làm bằng chứng.