Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Lan Hương (Theo TASS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump tập trung vào việc thúc đẩy lợi ích cốt lõi của Mỹ hơn là can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định.

Ngày 23/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa các lợi ích.
“Chúng tôi không quá lạc quan nhưng sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ”, ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh, điều này chỉ có thể đạt được dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và mục đích chung và gợi mở, quan hệ Moscow - Washington có thể hàn gắn trước hết là trong cuộc chiến chống khủng bố.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Nhận định về chính quyền mới dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Lavrov cho biết, ngày 23/1 mới chỉ là ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ. “Chúng ta vẫn phải chờ cho đến khi đội ngũ của ông Trump được hoàn thiện và nội các mới chính thức tuyên bố quan điểm về các vấn đề toàn cầu”, ông Lavrov nói.
Tuy nhiên, Moscow nhận thấy, nhiều ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông Trump tương đồng với Nga, Ngoại trưởng Nga cho hay.
Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông không hy vọng các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể được dỡ bỏ trong tương lai gần.
"Ông Donald Trump dường như tập trung vào việc thúc đẩy lợi ích cốt lõi của Mỹ hơn là can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Đây thực sự là bản chất chính sách đối ngoại của Nga”, ông Lavrov nói.
Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin và tân Tổng thống Mỹ chia sẻ quan điểm chung đối với cuộc chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhận định, cuộc chiến chống IS đã được công bố như là một ưu tiên quan trọng của chính quyền mới của Mỹ trong khi một năm trước, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng ủng hộ việc thành lập một mặt trận chung để chống lại chủ nghĩa khủng bố.
"Chúng tôi có cả hai cơ sở lý thuyết và thực tiễn cho việc phát triển hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố", ông Lavrov kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần