Ngoại trưởng Nga: “Rủi ro rất cao” từ gia tăng căng thẳng Mỹ-Triều

Nguyễn Phương (Theo AFP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại một diễn đàn thanh niên ở Moscow, ngày 11/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rủi ro "rất cao" bắt nguồn từ tình trạng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Đề cập tới những tuyên bố cứng rắn mà Mỹ và Triều Tiên liên tiếp đưa ra thời gian gần đây, Ngoại trưởng Nga cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang rất cao.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rủi ro bắt nguồn từ tình trạng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Tôi tin rủi ro là rất cao, đặc biệt nếu nhìn vào các cuộc khẩu chiến này, khi những lời đe dọa trực tiếp sử dụng vũ lực được nêu lên", 
Ông Lavrov cho biết Moscow  thực sự lo lắng vì những lời đe dọa tấn công qua lại giữa giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Lavrov cho rằng “bên nào mạnh hơn và thông minh hơn" cần có bước đi đầu tiên để hạ nhiệt khủng hoảng. 
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khuyến khích Bình Nhưỡng và Washington cùng ký vào bản kế hoạch Nga-Trung, theo đó Triều Tiên sẽ ngừng các vụ thử tên lửa, còn Mỹ và Hàn Quốc sẽ tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn. 
Trước đó, hôm 10/8, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ bình tĩnh, kiềm chế những động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo ông Nebenzia, giải pháp quân sự không phải một lựa chọn.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng các biện pháp quân sự với Triều Tiên đã "sẵn sàng, khóa và lên nòng".
Tổng thống Trump những ngày qua liên tục gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên. Hôm 9/8, ông Trump cảnh báo Mỹ sẵn sàng trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa.
Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch và trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 8.
Sau đó, ông Trump khuyên Triều Tiên nên "biết sợ" những hậu quả nếu tấn công lãnh thổ Mỹ và các đồng minh của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần