Ngoại trưởng Nga: Washington sẵn sàng thảo luận gia hạn Hiệp ước START mới

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow và Washington đã nhất trí rằng Hiệp ước START mới sẽ phải được gia hạn bằng bất kỳ giá nào.

Ngày 27/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), thường được gọi là Hiệp ước START mới, và lệnh cấm đối với các vụ thử tên lửa tầm trung bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ).
 Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo bên lề phiên họp của Đại Hội đồng LHQ tại New York.
"Đề xuất về việc kéo dài việc thực hiện Hiệp ước START mới của chúng tôi đang được xem xét. Sau khi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) bị đổ vỡ, hiện chúng tôi cần phải cân nhắc về việc gia hạn Hiệp ước START mới càng sớm càng tốt” - Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo bên lề phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ tại New York.
Cũng trong cuộc họp báo hôm 27/9, Bộ trưởng Lavrov cho biết: “Ông Mike Pompeo bày tỏ sự sẵn sàng thảo luận về các chủ đề này, tuy nhiên cũng tái khẳng định quan điểm của Mỹ cho rằng hiệp ước này sẽ rất khó đạt hiệu quả nếu chỉ có sự tham gia của Moscow và Washington, và START mới cần phải được mở rộng”.
"Dù vậy, chúng tôi nhất trí rằng Hiệp ước START mới sắp hết hiệu lực  vào tháng 2/2021 sẽ phải được gia hạn bằng mọi giá. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận thêm với phía Mỹ về vấn đề này", người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh.
START mới được Mỹ và Nga ký năm 2010, có hiệu lực vào ngày 5/2/2011. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí tấn công chiến lược của mình để sau 7 năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực và trong tương lai, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo bố trí trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị phóng tên lửa đã được triển khai và chưa được triển khai.
Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng 2 lần mỗi năm. Nga coi Hiệp ước START mới là "hòn đá tảng đối với an ninh thế giới", song Washington nhiều lần đề cập khả năng không gia hạn hiệp ước này./.