Ngoại trưởng Pompeo: Hợp tác kiểm soát vũ khí Mỹ - Nga giúp thế giới an toàn hơn

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lưu ý rằng, Nga và Mỹ đang phải đối mặt với "những thách thức chiến lược lớn" trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Phát biểu họp báo sau khi có bài phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở bang California ngày 23/7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói rằng sự hợp tác giữa Moscow và Washington trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đảm bảo  an ninh và ổn định toàn cầu.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 
"Có những lĩnh vực chúng tôi cần phải hợp tác với Nga" - Bộ trưởng Pompeo cho hay. "Tôi dự đoán trong thời gian rất ngắn nữa, các chuyên gia đàm phán của chúng tôi sẽ có mặt tại Nga để tiến hành đối thoại chiến lược nhằm đạt được các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới đã từng đạt được thời cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan”.
Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh: "Đó là lợi ích của chúng tôi, cũng là vì lợi ích của Nga. Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc cùng tham gia song hiện Bắc Kinh vẫn chưa đồng ý. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ thay đổi ý định".
Ông Pompeo lưu ý rằng Nga và Mỹ đang đối mặt với "những thách thức chiến lược lớn" trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định: “Nếu Moscow và Washington cùng hợp tác trong vấn đề này, tôi chắc chắn chúng tôi hoàn toàn có thể giúp thế giới trở nên an toàn hơn".
Ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga về việc kiểm soát vũ khí nhằm đảm bảo vấn đề an ninh chiến lược, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng nước Mỹ, mà còn có ý nghĩa với toàn thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần