Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Mỹ không muốn leo thang xung đột tại Trung Đông

Nguyễn Phương (Theo Eurasiareview)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng quyết định của Washington về việc triển khai một số tàu sân bay tới Trung Đông không nhằm gây chiến với Iran.

“Chúng tôi đã có những quyết định hợp lý nhằm tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh của chúng tôi với khả năng tốt nhất”, Ngoại trưởng Pompeo nói trên tờ CNBC hôm 12/5.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Nhà Trắng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Iran.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng khẳng định chính quyền Washington muốn đảm bảo chuẩn bị sẵn các lực lượng tại Trung Đông để đề phòng, trong trường hợp Iran có những quyết định ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ tại Iraq, Afghanistan, hay Yemen, hay bất kỳ địa điểm nào ở khu vực Trung Đông.
“Chúng tôi không tính toán sai lầm: Mục đích của chúng tôi không phải là chiến tranh, mục tiêu của chúng tôi là thay đổi hành vi của lãnh đạo Iran”, ông Pompeo nhấn mạnh.
“Các lực lượng mà chúng tôi đã duy trì trước đây và vừa được tăng cường thêm tại khu vực,  như các bạn đã biết, chúng tôi thường có các tàu sân bay ở Vịnh Ba Tư, nhưng tổng thống muốn chắc chắn rằng, trong trường hợp có chuyện gì đó xảy ra, chúng tôi đã sẵn sàng đáp ứng nó theo cách thích hợp” - Ngoại trưởng Pompeo cho hay.
Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn CNBC hôm 12/5, ông Pompeo cũng tuyên bố Nhà Trắng mong muốn có cuộc đàm phán trực tiếp với Tehran.
Trước đó, hôm 9/5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Trump cũng đưa ra lời đề nghị sẽ hỗ trợ để Tehran vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn do chịu các lệnh trừng phạt của chính quyền Washington với điều kiện Iran không được sở hữu vũ khí hạt nhân.
“Tôi mong chờ ngày chúng ta thực sự có thể giúp Iran. Chúng tôi không muốn làm tổn thương Iran”, ông Trump khẳng định.
Tuyên bố của Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Iran đang leo thang căng thẳng liên quan đến Thỏa thuận Hạt nhân Iran.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JPCOA) được ký từ năm 2015, đồng thời khôi phục toàn bộ các lệnh trừng phạt với Tehran từ tháng 11/2018.
Trong một diễn biến mới nhất, Thiếu tướng Hossein Salami - Tổng tư lệnh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm 12/5 nói rằng việc Mỹ điều lực lượng quân sự tới vùng Vịnh chỉ là “đòn tâm lý”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần