Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Crimea mãi mãi thuộc về nước Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, các nước Phương Tây sẽ không bao giờ thay đổi được tình hình thực tế Crimea đã trở thành một phần của nước Nga.

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov 
"Tương lai của Crimea sẽ mãi mãi thuộc về nước Nga. Dù muốn hay không, bất kỳ hành động nào của các quốc gia phương Tây cũng sẽ không thể thay đổi thực tế này, theo quan điểm của luật pháp quốc tế, hoặc từ chính trị hay đạo đức” - Ngoại trưởng Sergey Lavrov trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Krym-24 hôm 16/3, nhân kỷ niệm 7 năm Crimea thống nhất với Nga.
Ông Lavrov tái khẳng định rằng 7 năm trước, người dân Crimea đã bỏ phiếu về việc gia nhập Nga và điều này "hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế".
"Cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea nhằm thực hiện quyền tự quyết của các quốc gia, được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc, là cách duy nhất để bảo vệ lợi ích, phẩm giá và cuộc sống của người Crimea” - Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.
Bộ trưởng Lavrov cũng cam kết rằng cơ quan ngoại giao Nga sẽ tiếp tục "nỗ lực để làm cho các đối tác nước ngoài của Moscow hiểu rõ việc Crimea sáp nhập vào Nga là hoàn toàn hợp lý, giúp người dân Crimea được trở về với quê hương của họ”.
Trước đó, hôm 11/3, Phó Đặc phái viên thứ nhất của Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy hôm 11/3 thông báo rằng Nga sẽ tiến hành phiên họp không chính thức tại Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Crimea vào ngày 17/3.
Sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea, Nga đã sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ. Vào thời điểm đó, 96,7% người Crimea đã chọn tách rời khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea. Trong khi đó chính quyền Ukraine và một số nước phương Tây không công nhận việc sáp nhập.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần