Ngoại trưởng Singapore thăm Bình Nhưỡng trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan sẽ có chuyến thăm chính thức Bình Nhưỡng trong hai ngày 7 - 8/6 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.

Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan thực hiện chuyến thăm Triều Tiên vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Chuyến đi này diễn ra sau khi ông Balakrishnan có chuyến thăm Washington ngày 5/6 để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
 Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan. 
Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Ngoại trưởng Balakrishnan sẽ làm việc với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam. Các quan chức Bộ ngoại giao Sing cũng sẽ đi cùng ông Balakrishnan đến Triều Tiên Các chi tiết khác của chuyến thăm chưa được các bên tiết lộ.
Ông Balakrishnan cho biết Singapore vui mừng khi đóng vai trò của mình trong hòa bình thế giới để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tới.
Singapore có cả mối quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên, là trụ sở khu vực của nhiều công ty Mỹ lớn và tàu hải quân Mỹ khi thường sử dụng cảng biển ở đây.
Lần gần nhất chính phủ Singapore cử quan chức tới Triều Tiên là năm 2008 khi George Yeo, người sau này trở thành Bộ trưởng Ngoại giao, có chuyến thăm Bình Nhưỡng, cảng Nampo và khu công nghiệp Kaesong.
Singapore chấm dứt quan hệ thương mại với Triều Tiên hồi năm 2017 sau các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Liên Hợp quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn duy trì hoạt động của đại sứ quán nước này tại Singapore.
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Balakrishnan tới Bình Nhưỡng được cho là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim dự kiến diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore, ngày 12/6. Tổng thống Trump cho biết phi hạt nhân hóa và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sẽ là những chủ đề được hai lãnh đạo thảo luận.  
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần