Ngoại trưởng Tillerson: "Tàu phá băng" trong quan hệ Nga - Mỹ?

Lan Hương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp lần đầu tiên tại Bonn, Đức.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 người đồng cấp kể từ khi ông Tillerson chính thức được Quốc hội Mỹ phê chuẩn vị trí Ngoại trưởng.
 Ngoại trưởng Nga - Mỹ lần đầu hội đàm.
Một nguồn tin giấu tên cho hay, cả hai bên Nga và Mỹ đều đặt kỳ vọng vào cuộc họp tại Bonn bởi cuộc họp này được dự kiến làm sáng tỏ những ý định của dưới thời Tổng thống Trump.
Ngoài ra, nguồn tin này cũng tiết lộ, trong cuộc hội đàm, các nhà ngoại giao hàng đầu của Washington và Moscow có thể sắp xếp một cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump.
Ông Lavrov cho rằng, Moscow và Washington có "nhiều vấn đề để thảo luận" và nhiều kế hoạch trong tương lai sẽ được phác thảo thông qua cuộc hội đàm.
Tuy nhiên, đến khi cuộc gặp riêng kết thúc, Ngoại trưởng Nga cho biết, ông và người đồng cấp không đề cập đến cuộc gặp giữa hai nguyên thủ hay vấn đề lệnh trừng phạt kinh tế với Moscow.
 Ngoại trưởng Mỹ Tillerson được cho là có vai trò "làm tan băng" trong quan hệ Nga - Mỹ.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow đánh giá tân Ngoại trưởng Tillerson là người thực dụng và bày tỏ hy vọng rằng phương pháp tiếp cận thực dụng của ông sẽ góp phần bình thường hóa quan hệ song phương giữa hai nước.
Trong bối cảnh cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức do cáo buộc từng bí mật trao đổi với Đại sứ Nga tại Washington về việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga, Ngoại trưởng Tillerson sẽ là người chịu trách nhiệm cho chính sách “làm tan băng” của Washington đối với Nga, ông Dmitry Suslov - Phó Giám đốc Hội đồng Chính sách Quốc phòng nước ngoài đánh giá.
Theo các chuyên gia, trong chính quyền mới, ông Tillerson sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các bước đi thực tế trong việc xây dựng mối quan hệ với Moscow.
Trước đó, ông Tillerson là CEO Tập đoàn Dầu khí Exxon Mobile và có nhiều thương vụ làm ăn với Moscow. Năm 2013, ông từng được Điện Kremlin trao tặng Huân chương Hữu nghị, một kỷ niệm chương của Moscow dành cho những nhân vật nước ngoài có đóng góp lớn cho nước Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần