Ngoài vấn đề eo biển Hormuz, Australia không giúp Mỹ trả đũa Iran?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia khẳng định chỉ giúp Mỹ thực hiện mục tiêu tự do hàng hải trong khu vực vùng Vịnh, còn Iran là chuyện khác.

Australia không tham gia với Mỹ theo đuổi các mục tiêu liên quan đến Iran, ngoài cam kết tự do hàng hải trong khu vực, Thủ tướng Scott Morrison nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Thủ tướng Australia Scott Morrison.

“Không có cuộc thảo luận nào về bất cứ điều gì khác”, Thủ tướng Australia Morrison chia sẻ với báo giới, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ hôm 20/9.

“Australia được đánh giá cao về sự tham gia vào các hoạt động cụ thể mà tôi đã nhắc lại, là về tự do hàng hải ở Eo biển Hormuz. Các vấn đề khác đang được Mỹ theo đuổi là những vấn đề của riêng họ”, ông Morrison quả quyết.

Tổng thống Trump vừa duyệt quyết định điều quân đội Mỹ tới tăng cường phòng thủ tên lửa và không quân tại Ả Rập Saudi sau cuộc tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay vào các cơ sở dầu mỏ của nước này, mà Mỹ cho là Iran đứng sau.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với nhóm P5+1 hồi năm 2018. Đặc biệt sau khi cuộc tấn công ngày 14/9 vào các cơ sở dầu mỏ đã thúc đẩy mối lo ngại về sự leo thang thành cuộc chiến mới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã tỏ ý rằng Australia có khả năng đóng góp quân sự ở Iran, tuy nhiên chủ đề này sau đó không còn được đề cập tới.

Vào tháng 8, Australia đã tham gia Liên minh xây dựng an ninh hàng hải quốc tế (IMSC) do Mỹ đứng đầu nhằm hỗ trợ tự do hàng hải ở eo biển Hormuz.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần