Ngọc Mỹ quyết giữ vững danh hiệu

Bài, ảnh: Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua nhiều khó khăn để được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai càng thêm quyết tâm giữ vững danh hiệu đã đạt được.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà địa phương đề ra là xây dựng nếp sống mới, con người mới ở nông thôn.

Nghề làm nón lá truyền thống ở xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

Ngọc Mỹ là vùng đất khá nổi tiếng với nghề làm nón lá truyền thống và cũng được biết đến là một trong những địa phương “khát” nước sạch nhất của Thủ đô vài năm trước. Tuy nhiên, câu chuyện nước sạch giờ đây đã được giải quyết cơ bản khi hệ thống cấp nước sạch sông Đà đã được lắp đặt về tận các thôn xóm. Với sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền và Nhân dân, xã Ngọc Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 – 2015. Không chủ quan với thành quả đạt được, trong năm 2016, xã Ngọc Mỹ vẫn tiếp tục triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, UBND xã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, hình thành các trang trại tập trung xa khu dân cư và các vùng sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời giữ vững và phát triển hai làng nghề truyền thống Ngọc Than, Phú Mỹ.
Bên cạnh đó, trong năm qua, Ban Công tác mặt trận các thôn trên địa bàn xã Ngọc Mỹ đã tích cực thực hiện nhiều phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó, người dân tích cực giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm chỉ còn 1,88%. Đặc biệt, dưới sự vận động của Ban Công tác mặt trận các thôn, phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ông Bùi Trọng Dung – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngọc Mỹ cho biết, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội ngày càng chuyển biến. Năm 2016, toàn xã có 56 đám cưới thì tất cả đều được tổ chức theo nếp sống mới, không ăn uống linh đình nhiều ngày. Qua bình xét, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã đạt 93,04%.
Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân xã Ngọc Mỹ. Nhờ đó, đã phát huy tối đa sự đoàn kết, nhất trí trong Nhân dân để cùng thực hiện những nhiệm vụ khó như xây dựng giao thông nông thôn, nước sạch… Cũng từ thành quả của chương trình xây dựng NTM, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp với phương châm “sạch từ nhà ra ngõ, từ ngõ ra đường”. Đồng thời phát huy được vai trò làm chủ và tích cực tham gia giám sát thực hiện các công trình đầu tư trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Nguyễn Tiến Dũng cho biết, kế thừa những kết quả đạt được, xã quyết tâm giữ vững danh hiệu NTM trong giai đoạn mới. Trong đó đặc biệt chú trọng vào các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, vệ sinh môi trường… vì đây là những tiêu chí tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần