Ngôi nhà có mặt tiền nhô ra vỉa hè tại phố Xã Đàn: Kiên quyết xử lý đúng pháp luật

Bài, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống xung quanh ngôi nhà có địa chỉ tại số 157 phố Xã Đàn (thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa) về việc căn nhà mặt phố này có phần mặt tiền xây dựng lấn chiếm vỉa hè.

Điều đáng nói, việc xây dựng này diễn ra từ lâu nhưng đến nay chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.
Theo phản ánh, nhiều hộ dân sống xung quanh ngôi nhà số 157 phố Xã Đàn tỏ ra rất bức xúc khi chủ của ngôi nhà này đã cho xây dựng phần mặt tiền cơi nới trên diện tích vỉa hè và lấn chiếm lối đi lại. Không những thế, lợi dụng phần diện tích cơi nới này thì đã từ lâu một số người dân còn dựng lán bán nước và lấn chiếm cả phần ngõ đi chung sát căn nhà số 157 phố Xã Đàn.
Một người dân sinh sống ở khu vực này cho biết, do phần cơi nới của căn nhà nhô hẳn ra phần vỉa hè nên việc đi lại của các hộ gia đình sống trong ngõ rất khó khăn. Bởi, nếu muốn đi vào ngõ thì người dân buộc phải “đi đường vòng” sang phần vỉa hè trước cửa ngôi nhà số 159.

Phần diện tích nhô ra vỉa hè của ngôi nhà số 157 phố Xã Đàn.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Tiến Lộc cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của người dân liên quan đến phần diện tích lấn chiếm của ngôi nhà số 157 phố Xã Đàn. Ngay sau khi nhận được đơn, ngày 30/3, Tổ công tác của phường (gồm cán bộ UBND phường và Thanh tra xây dựng quận Đống Đa) đã xuống kiểm tra, khảo sát và lập biên bản về hiện trạng nhà đất của ngôi nhà trên do ông Phạm Xuân Sơn làm chủ.
Quá trình tiến hành kiểm tra và đo vẽ, Tổ công tác và gia đình ông Sơn đã thống nhất được hiện trạng của ngôi nhà. Theo đó, mặt ngoài của căn nhà này là một nhà tạm có diện tích khoảng hơn 20m2. Phần nhà tạm này được làm bằng vách thạch cao, trên mái lợp tôn, có chiều cao khoảng 3m. Đồng thời, có lắp cửa nhựa lõi thép, gắn kính và bên ngoài có lắp cửa cuốn. Sau khi kiểm tra hiện trạng đã xác định được phần nhà tạm này là lấn chiếm vì nằm ngoài diện tích được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình.
Tiếp đó, ngày 1/4, UBND phường đã mời và có buổi làm việc với ông Sơn liên quan đến công trình xây dựng lấn chiếm hè phố nói trên. Tại buổi làm việc, UBND phường đã trao đổi và vận động gia đình ông Sơn tự tháo dỡ phần xây dựng vi phạm để trả lại diện tích của hè phố. Tuy nhiên, sau khi được giải thích những quy định của pháp luật về xây dựng, ông Sơn đã khẳng định bản thân cũng như gia đình không vi phạm rồi đứng dậy bỏ về và không hợp tác với chính quyền trong việc xử lý.
Trước sự bất hợp tác từ phía gia đình ông Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, trong thời gian sớm nhất, UBND phường sẽ mời 4 đơn vị (Phòng Đô thị, Thanh tra xây dựng, Phòng Tài nguyên Môi trường và Phòng Tư pháp) của quận Đống Đa xuống làm việc và tìm biện pháp để kiên quyết xử lý dứt điểm đối với phần nhà tạm xây dựng chiếm vỉa hè của gia đình ông Sơn theo đúng quy định.
           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần