Ngôi sao chính trị một thời của Trung Quốc bị khởi tố vì tham nhũng

Lan Hương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Tôn Chính Tài, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh bị khai trừ đảng và bị khởi tố hồi tháng 9/2017 vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài.
Ông Tôn từng được coi là một ngôi sao hàng đầu có tiềm năng lọt vào Ban thường vụ Bộ Chính trị trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19. Tuy nhiên, hồi tháng 9 năm ngoái, chỉ cách Đại hội Đảng Trung Quốc đúng 1 tháng, ông bị khai trừ đảng và bị khởi tố vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được hiểu là vi phạm chính trị hoặc tham nhũng.
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết, đã nộp bản cáo trạng truy tố ông Tôn Chính Tài lên tòa án. Theo bản cáo trạng, ông Tôn đã nhận lượng tài sản khổng lồ từ người khác trong 15 năm làm việc tại chính quyền các TP Trùng Khánh, Bắc Kinh, Cát Lâm và thời làm Bộ trưởng Nông nghiệp.
Trong cuộc họp Ủy ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ, người được bổ nhiệm lên thay ông Tôn, tuyên bố sẽ loại trừ những “ảnh hưởng độc hại” của ông Tôn và bảo vệ thẩm quyền của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, người được coi là lãnh đạo hạt nhân của đảng.
Cuộc họp đưa ra kết luận rằng ông Tôn đã khoa trương những tham vọng chính trị và ham muốn ích kỷ của bản thân, do đó phải bị trừng phạt nặng vì làm tổn hại hình ảnh của đảng, lợi ích quốc gia và tính toàn vẹn của luật pháp.
Hiện chưa rõ thời điểm phiên tòa xét xử ông Tôn diễn ra. Trước đây, một Bí thư Thành ủy khác của Trùng Khánh bị điều tra là ông Bạc Hy Lai. Năm 2013, ông Bạc bị xử tù chung thân vì tội nhận hối lộ và tham nhũng.