Ngư dân mở biển thẳng tiến ra Trường Sa

theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Hàng trăm tàu cá của các tỉnh Nam Trung bộ đã xuất bến, mở cửa biển, đi chuyến biển đầu năm ra ngư trường truyền thống ở quần đảo Trường Sa.

Chiều 31/1 (tức mùng 4 tháng Giêng năm Đinh Dậu), theo quan niệm của ngư dân là ngày tốt, hàng trăm chiếc tàu cá của các tỉnh Nam Trung bộ như Phú Yên, Khánh Hòa đã xuất bến, mở cửa biển, đi chuyến biển đầu năm ra ngư trường truyền thống ở quần đảo Trường Sa.
Ngoài số tàu cá đã rời bến, đang đi đánh bắt và đón Tết trên biển chưa trở về, thì dịp Tết này cũng có hàng ngàn tàu cá của các tỉnh Nam Trung bộ trở về cuối tháng Chạp và đón Tết ở bờ.
Mở đầu năm Đinh Dậu, các ngư dân đã chọn ngày mồng Bốn tháng Giêng để xuất hành, mở cửa biển, bắt đầu cho một năm đánh bắt mới. Trước đó, từ ngày mồng Hai, ngư dân đã bơm dầu, lấy đá, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho chuyến biển kéo dài gần 1 tháng, các tỉnh ngày đầu năm tại các cảng cá ở Nam Trung bộ.
Mỗi tàu cá chuẩn bị khoảng 5000-7000 lít dầu, 600 cây đá cùng nhiều phí tổn khác lên đến hơn 100 triệu đồng. Ông Phạm Văn Phước, chủ tàu cá PY 92797 có công suất gần 300 CV, ở phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, tối nay, sau khi rời bến, sau nghi thức cúng mở cửa biển, các tàu sẽ thẳng tiến ra vùng biển Trường Sa.
Đầu năm 2017, nhiều tàu gặp được luồng cá, về bến bán được giá, cho ngư dân thu nhập khá nên ngư dân rất phấn khởi ra khơi trong những ngày đầu năm. Hiện nay, giá cá ngừ dao động từ 105-110 ngàn đồng/kg, nên cũng tạo khí thế cho ngư dân vươn khơi. Dự kiến sẽ có khoảng 100 tàu câu cá ngừ của ngư dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên sẽ rời các cảng từ chiều nay đến ngày mồng 6.
Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, thành phố Tuy Hòa cho biết, các tàu cá ngày càng vươn xa, thời tiết ngày càng biến đổi, vì thế ngư dân đã đầu tư thêm nhiều thiết bị dò cá, tăng cường theo dõi thời tiết để giảm rủi ro, an tâm bám biển.
Trong khi đó, tại Cảng cá Hòn Rớ, ở cửa sông Quán Trường, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, mở biển vào chiều tối nay, ngoài các tàu của ngư dân thành phố Nha Trang còn có tàu cá các tỉnh Bình Định, Phú Yên trở về đón Tết tại đây.
Trước Tết, sau khi những tàu này cập cảng Hòn Rớ để bán cá ngừ, các ngư dân đã rời tàu về quê để đón Tết, sum họp cùng gia đình, nay chủ tàu đón trở lại để  lên tàu xuất bến. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong dịp Tết, cảng ứng trực 24/24 giờ để đón tàu cá trở về.