Ngư dân Trung Quốc bị Ecuador phạt 4 năm tù vì đánh bắt hơn 6000 con cá mập

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một thẩm phán Ecuador đã tuyên án tù đến 4 năm cho 20 ngư dân Trung Quốc vì đánh cá trái phép ở đảo Galapagos.

Các ngư dân này đã bị bắt cùng với 6600 con cá mập đầu búa. Tàu đánh cá Trung Quốc số hiệu Fu Yuan Yu Leng 999 bị bắt giữ vào giữa tháng 8 với khoảng 300 tấn động vật, bao gồm nhiều loài trong danh sách gần tuyệt chủng hoặc tuyệt chủng, bao gồm cá mập đầu búa.
 Hàng tấn cá mập bị đánh bắt trái phép ở Galapagos.
Nhóm ngư dân đã phải lĩnh án tù giam từ 1 - 4 năm, thẩm phán nói vào cuối ngày Chủ nhật. Họ cũng bị phạt tổng cộng 5,9 triệu USD.
Bộ ngoại giao của Ecuador cho hay họ đã gửi một phản đối chính thức tới Trung Quốc về sự hiện diện của tàu đánh cá gần Galapagos.
Hồi đầu tháng này, Đại sứ Trung Quốc ở Ecuador Wang Yulin cho biết, Bắc Kinh đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để chấm dứt những hành động phi pháp này.
Galapagos nằm ở khu vực khoảng 1.000 km về phía Tây bờ biển Thái Bình Dương của Ecuador. Bộ Môi trường Ecuador cho biết đã phát hiện tàu của Trung Quốc đánh bắt trong khu bảo tồn biển Galapagos.
Phát biểu tại Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc đã chống lại bất kỳ hình thức đánh bắt bất hợp pháp nào và rất quan tâm đến vụ việc. Bắc Kinh cũng hy vọng Ecuador có thể xử lý vụ án một cách công bằng và bảo vệ quyền hợp pháp của người Trung Quốc.