Ngừng sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G vào tháng 7/2021?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) đang xây dựng dự thảo mới trong đó hướng tới mục tiêu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông tại Việt Nam phải hỗ trợ 4G, 5G.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất với mục tiêu yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G.
Ngừng sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G vào tháng 7/2021?. Ảnh minh họa
Mục tiêu trên đồng nghĩa những mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, 3G sẽ không được phép sản xuất, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam. Dự thảo dự kiến được ban hành trong tháng 12/2020 và có hiệu lực tháng 7/2021.
Theo Cục Viễn thông, việc ban hành chính sách yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G sẽ thúc đẩy chuyển đổi thiết bị đầu cuối lên công nghệ mới, hạn chế dần các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ công nghệ cũ hoạt động trên mạng di động.
Việc này nằm trong các giải pháp của Bộ Thông tin & Truyền thông để thúc đẩy sử dụng thiết bị đầu cuối thông minh 4G/5G, tiến tới mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2025. Đây cũng là nền tảng để các nhà mạng có thể xem xét phương án dừng công nghệ di động thế hệ cũ, góp phần thực hiện mục tiêu kép đã đề ra trong "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".
Ngoài giải pháp trên, Bộ Thông tin & Truyền thống đang thúc đẩy sử dụng smartphone giá rẻ được sản xuất tại Việt Nam. Cơ quan này đã chủ trì, thúc đẩy các nhà mạng phối hợp với doanh nghiệp sản xuất điện thoại trong nước để thử nghiệm các chương trình hỗ trợ chuyển đổi cho các thuê bao đang sử dụng điện thoại 2G sang smartphone 4G.
Cùng với đó, Bộ cũng muốn thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu thay cho cho dịch vụ thoại truyền thống. Để làm được việc này, Bộ đang yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và đầu tư hệ thống VoLTE (Voice over LTE) tích hợp vào mạng lõi của 4G nhằm cung cấp dịch vụ thoại trên mạng 4G với chất lượng cao thời gian kết nối ngắn, tiết kiệm pin.
Mới đây, Bộ đã cấp phép thử nghiệm thương mại 5G cho Viettel và Mobiphone và đang xem xét hồ sơ của các doanh nghiệp khác. Sau khi thử nghiệm thành công, cơ quan quản lý dự kiến cấp phép chính thức vào năm sau.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến tháng 9, khoảng 88 triệu thuê bao đang sử dụng smartphone, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao, giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, trong số này có nhiều máy điện thoại 2 SIM hoặc máy thứ 2 của thuê bao nên Cục ước tính còn khoảng 12,4 triệu thuê bao chỉ dùng điện thoại hỗ trợ công nghệ 2G.