Rượu mơ Yên Tử: Ngược hướng tìm lối đi riêng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi gặp ông chủ thương hiệu rượu mơ Yên Tử (Quảng Ninh) vào buổi chiều cuối năm. Trong khi mọi người đang tấp nập chuẩn bị lo cho gia đình cái Tết đầm ấm thì ông chủ rượu mơ Anh Tuấn vẫn cặm cụi nghiên cứu cách pha chế, với mong muốn được người tiêu dùng đón nhận loại rượu đặc sản này cũng như tâm huyết của ông gửi vào trong từng chai rượu.

Ông Tuấn chia sẻ, nghề nấu rượu truyền thống cũng lắm công phu và không dễ dàng gì. Từ thời bố ông khi còn làm ở Ban Quản lý di tích Yên Tử, với sự đam mê nên ông cụ đã nghĩ ra cách lấy những quả mơ Yên Tử có sẵn trong rừng để ngâm với loại rượu nấu thủ công. Sự kết hợp này cho ra đời một sản phẩm nức tiếng một vùng.
"Do quả mơ ở Yên Tử có hương vị độc đáo, ngon, giòn mà không vùng miền nào có được, nên đây cũng chính là sự khác biệt. Cùng với nguồn nước để nấu rượu được dẫn từ núi cao - nước tinh khiết (đúng nguồn nước Vua tắm năm xưa có nhiều huyền bí) đều đạt các chỉ số nước ăn uống chất lượng không bị ảnh hưởng của hóa chất", ông Tuấn nói.
Hiện tại thương hiệu rượu của ông Tuấn đã được cả nước biết đến. Tiến tới ông sẽ đem sản phẩm này đi khắp thế giới như sự khẳng định một thương hiệu vô cùng độc đáo của Quảng Ninh.
 Sản phẩm nổi tiếng của vùng đất thiêng Yên Tử
Ông Tuấn kể, truyện xưa trong vùng lưu truyền: Sau khi truyền lại ngôi báu, Vua Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành, khi đến chùa Lân, ngôi chùa nhỏ nằm trên quả núi hình giống con Lân nằm phủ phục, Vua dừng chân nghỉ lại. Đêm ấy Vua nằm mơ cưỡi trên lưng rồng vàng, rồng vươn cổ bay đi đưa Vua du lạc vào động lớn, phía dưới có hồ nước xanh nở đầy hoa sen vàng phía trên là ngút ngàn hoa quả chín ngát hương thơm.
Rồng vàng chở Vua đi chơi trong hồ sen, trong động hoa quả rồi lại đặt Vua lên đài sen tỏa ánh hào quang. Vua giật mình tỉnh giấc, mùi hương thơm hoa quả vẫn còn thoang thoảng. Vua đánh thức các đệ tử đi cùng và kể lại giấc mơ lạ kỳ, sau đó thầy trò cùng thắp lửa thì lạ thay có bầy rồng đất từ đâu bò về, nằm kề bên. Vua nói đây là nơi rồng ở, bèn đặt tên chùa là chùa Động Rồng về sau được đổi tên là Long Động Tự (chùa Lân).
 Vì yêu nghề nên ông Tuấn muốn sản phẩm mãi trở thành đặc sản của Quảng Ninh 
Vài thập niên về trước mỗi dịp về lễ ở chùa Lân, du khách được nghe cố sư cụ Thích Đàm Châu - trụ trì kể chuyện: Khu vực này có rất nhiều rồng đất, còn cây mơ mọc xung quanh chùa thì rất nhiều và không biết từ bao giờ.
Từ năm 1981, gia đình (cơ sở sản xuất rượu mơ Quang Vinh) đã dựng một quán nước nhỏ dưới tán cây mơ cổ thụ tại sân chùa Lân. Vào những ngày Xuân từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch khi thấy những trái mơ lông chín mọng và có mùi thơm đặc biệt đã lấy đem ngâm với đường và rượu trắng chưng cất tạo ra một thứ rượu rất lạ, hương thơm và mùi vị rất khác biệt với các thứ rượu khác.
Uống rượu đó vào thấy cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, tinh thần sảng khoái nên mới đem mời du khách và được rất nhiều du khách ưa thích, đòi mua bằng được một ít rượu đó đem về làm quà khi về chiêm bái non thiêng Yên Tử.
 Giữa chốn núi non linh thiêng, sản phẩm độc đáo sẽ kỳ vọng vươn ra thế giới
Quá trình gần 40 năm sản xuất, đúc kết kinh nghiệm sản phẩm được kết hợp giữa chưng cất gạo truyền thống với công nghệ lọc hấp thụ tiên tiến, hiện đại tạo ra dòng sản phẩm độc đáo khác biệt riêng có.
Hiện nay sản phẩm đặc sản rượu mơ Yên Tử Quang Vinh là sản phẩm nằm trong tốp đầu các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là sản phẩm tin cậy, nhãn hiệu ưa dùng năm 2016.
Làm ra được sản phẩm được người dân tin dùng đã khó nhưng giữ được nghề còn khó hơn. Với tâm huyết ông Tuấn sẽ giữ lại được sản phẩm với hy vọng “rượu mơ” không bị mai một theo năm tháng mà nó sẽ được giữ lại làm sản phẩm đặc trưng của vùng đất thiêng Yên Tử.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần