Người 22 năm “vác tù và hàng tổng”

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 22 năm gắn bó, cần mẫn "vác tù và hàng tổng", ông Nguyễn Văn Thảo - Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 8, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã đem đến nhiều niềm vui cho bà con trong khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Những ngày này, nhiều hộ ngõ 124 Hoàng Ngân nằm trong địa bàn TDP số 8, phường Trung Hòa vui mừng khi con đường nhỏ trong ngõ được mở rộng thành 3,5m, không chỉ giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn mà còn giảm nỗi lo “bà hỏa” ghé thăm con ngõ nhỏ này. Tuy nhiên, để có con đường rộng đó, từ năm 2005 đến năm 2018, ông Nguyễn Văn Thảo - Tổ trưởng TDP số 8 đã miệt mài, kiên trì phối hợp với chính quyền địa phương cùng giải quyết dự án cải tạo ngõ.
 Ông Nguyễn Văn Thảo - Tổ trưởng Tổ dân phố số 8, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.
Được chỉ định vào ban Giám sát cộng đồng, trực tiếp tham gia giám sát dự án, ông đã không quản ngày đêm bám sát công trường cùng với nhà thầu giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công.
TDP số 8 có khoảng 185 hộ và 850 nhân khẩu, các hộ nơi đây chủ yếu cho những người từ nơi khác thuê trọ, kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ… Do đó, công tác vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào của địa phương, với ông, đó là cả một nghệ thuật. Nhưng với cách vận động sâu sát, nhẹ nhàng, luôn có kế hoạch, biện pháp khắc phục, giải quyết mọi việc một cách nhanh chóng, êm xuôi, ông trở thành chiếc cầu nối giữa chính quyền phường với Nhân dân TDP số 8.
“Hàng ngày, tôi đi quan sát TDP nhiều lần để xem người dân sinh hoạt, làm ăn ra sao, đồng thời động viên, chia sẻ với mọi ngườỉ để họ làm tốt những quy ước về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Ban đêm, tôi tham gia tổ bảo vệ của cụm dân cư, thường xuyên tuần tra bảo vệ an ninh trật tự khu phố”– ông Thảo chia sẻ.
Vinh dự đảm nhận “nghề tổ trưởng” từ năm 1997, ông Thảo bộc bạch: “nghề tổ trưởng” từ trước đến nay là tiếp xúc trực tiếp với người dân, chủ yếu tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để dân hiểu, dân thông, từ đó thực hiện nghĩa vụ công dân. Đó còn là nhiệm vụ đăng ký tạm trú, tạm vắng, đảm bảo trật tự an ninh xã hội, đảm bảo môi trường sống lành mạnh, không có tụ điểm ma túy, mại dâm…
Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng lại rất khó khăn vào thời điểm đó. Áp lực công việc, đôi khi vì công việc chung mà ông mang tiếng ác với dân. Từ đó, họ có những lời lẽ khó nghe, thiếu văn hóa với ông. Những lúc ấy, ông xử sự khéo léo, lựa lời, nhắc nhẹ, vận động Nhân dân hoàn thành công việc. Cuối cùng, việc nào cũng suôn sẻ, đó cũng là kinh nghiệm của người đã hơn 10 năm tham gia vào câu lạc bộ quản lý người sau cai nghiện. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần