Người Anh sẽ bỏ phiếu Brexit lần hai?

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khả năng đó là không hề nhỏ, buộc Chính phủ Anh phải lên tiếng cảnh báo các nhà lập pháp.

Thủ tướng Theresa May phát biểu trước Quốc hội Anh. Ảnh: BBC

Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay (17/12) ra lời cảnh báo các nghị sĩ nhằm chống lại việc ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý lần hai về việc Anh có nên rời Liên minh châu Âu (EU), khi cho rằng nó sẽ gây ra "thiệt hại không thể khắc phục" với nền chính trị quốc gia.
"Chúng ta đừng phá vỡ niềm tin với người dân Anh bằng cách cố gắng tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác" - trích đoạn từ bài phát biểu của bà May được công bố bởi Văn phòng chính phủ.
"Một cuộc bỏ phiếu khác... sẽ gây thiệt hại không thể khắc phục đối với tính toàn vẹn của nền chính trị chúng ta", bà nói thêm và khẳng định rằng một cuộc bỏ phiếu lần hai sẽ "tiếp tục chia rẽ đất nước vào thời điểm mà chúng ta cần đoàn kết hơn lúc nào hết".
Anh đã bỏ phiếu rời EU trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 và chuẩn bị rời đi vào ngày 29/3 năm tới, dù hiện Thủ tướng May vẫn đang phải đấu tranh để được Quốc hội chấp nhận thỏa thuận "ly hôn" mà bà đã ký với lãnh đạo EU hồi tháng trước.
Trái với lập luận của Bà Đầm Thép, nhiều lãnh đạo cấp cao tại Anh cho rằng một cuộc bỏ phiếu lại là cần thiết. "Một cuộc bỏ phiếu công khai mới sẽ khác với cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 bởi bây giờ chúng ta đã biết nhiều hơn về ý nghĩa của Brexit", nghị sĩ đảng Lao động đối lập Margaret Beckett, "bất kỳ nỗ lực nào để buộc Brexit vượt qua ranh giới mà không kiểm tra rằng nó có sự đồng ý liên tục của người dân Anh sẽ chỉ càng củng cố sự chia rẽ".
Hàng chục nghị sĩ từ tất cả các đảng lớn tại Anh cũng ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai, cũng như các cựu thủ tướng John Major hay Tony Blair. Cũng đã có báo cáo rằng các quan chức chính phủ đang xem xét cho người dân bỏ phiếu Brexit một lần nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần