Người Bí thư xóa điểm “trắng” về hoạt động đoàn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Gặp Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Đồng Mai, quận Hà Đông để lại cho phóng viên ấn tượng về nụ cười hiền từ, với ánh mắt sáng chất chứa cả nghị lực và sự sáng tạo của tuổi trẻ.

Đưa phong trào đoàn từ yếu kém thành xuất sắc

Hẹn gặp vào cuối buổi chiều, sau cái bắt tay rất chặt Hoàn nở nụ cười tươi nói với phóng viên: Em bận họp triển khai công việc trong tháng 3, tháng Thanh niên mà chị nên gặp chị hơi muộn. Sau câu chào hỏi Hoàn kể về công việc trong tháng 3, với rất nhiều nội dung, như: Tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tổ chức cắm trại hè, tổ chức hoạt động tìm hiểu về đoàn, biểu diễn văn hóa, văn nghệ những bài hát về đoàn, về Đảng, và Bác Hồ. Mục đích chính là thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Nhiều ĐVTN trong cơ sở có năng khiếu, khi tổ chức các hoạt động sẽ thu hút được các bạn ấy tham gia, và phát huy được năng lực của mỗi người.
 Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Đồng Mai .
Hỏi về kinh phí ở đâu mà Đoàn phường Đồng Mai tổ chức nhiều nội dung trong tháng như vậy? Nguyễn Văn Hoàn chia sẻ: Đoàn phường Đồng Mai chỉ hỗ trợ một phần rất nhỏ để động viên thôi, còn chúng em tổ chức cuộc thi cắm trại tại cơ sở hay các nội dung khác đều thực hiện xã hội hóa phong trào. Không phải bây giờ, mà kể từ khi Hoàn làm Bí thư Đoàn phường Đồng Mai năm 2012 đến nay đã thực hiện xã hội hóa công tác đoàn. Đưa phong trào về cơ sở cũng là để tạo điều kiện cho các bạn ĐVTN rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm để kế thừa, em đã 31 tuổi rồi.

Lúc đầu em mới nhận nhiệm vụ là Bí thư Đoàn phường, phong trào đoàn ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nơi không có hoạt động. Nhiều năm liền, đoàn phường Đồng Mai “đội sổ” của quận Hà Đông. Nhận nhiệm vụ cuối năm 2012 Đại hội theo nhiệm kỳ, được Đảng ủy quan tâm, các đoàn viên tín nhiệm bầu em giữ chức vụ Bí thư đoàn phường. Hoạt động công tác đoàn đối với em khi ấy như một tờ giấy trắng. Các anh, các chị đi trước cũng chỉ dẫn cho một phần nào thôi, còn mọi việc em đều phải tự tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các chi đoàn có phong trào tốt trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh/thành khác.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Hoàn tổ chức Đại hội lại hết các chi đoàn cơ sở, nhằm củng cố lại đội ngũ cán bộ đoàn, vận động các ĐVTN tham gia vào công tác đoàn. Vì nhiều ĐVTN không muốn tham gia vào hoạt động đoàn. Cùng với đó Hoàn đã xây dựng hàng loạt các kế hoạch, từng bước học tập mỗi năm bồi đắp cho mình thêm ít kinh nghiệm tổ chức đoàn. Đến giữa năm 2013 (sau Đại hội hơn 1 năm), Đoàn phường Đồng Mai đã củng cố xong về cơ cấu cán bộ và phong trào đi vào nề nếp, có bước chuyển biến rõ rệt.

Ngoài những phong trào do các cấp phát động, Hoàn còn phát động các ĐVTN trong phường với tinh thần tuổi trẻ xung kích, từ năm 2014 thực hiện thuê máy xúc nạo vét kênh mương tưới tiêu nước cho các khu đồng từ tổ 5 đếntổ 18, mỗi năm 2 lần, với khoảng 100 m3 rác và đất bồi lắng mỗi năm. Đoàn phường còn nhận 3 tuyến đường tự quản, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và nở hoa. Ngoài dọn rác thường xuyên các ĐVTN còn trồng cây xanh, chậu hoa làm cho tuyến đường đẹp mắt.
 Một trong 3 tuyến đường tự quản của ĐVTN Đồng Mai luôn sạch, đẹp.
Nói về Bí thư Đoàn TNCS phường, đ/c Bí thư Đảng ủy phường Đồng Mai Nguyễn Xuân Khoa khẳng định: Đ/c Hoàn rất năng động và có phương pháp làm rất mới. Ví dụ như báo cáo tại các cuộc họp đều bằng văn bản và bằng hình ảnh xúc tích, ngắn gọn làm cho người dự hội nghị hiểu ngay. Công tác tuyên truyền cũng được xây dựng bằng văn bản và trình chiếu bằng hình ảnh. Trước kia phong trào đoàn của Đồng Mai gặp rất nhiều khó khăn, luôn đứng ở cuối danh sách của quận Hà Đông và có nhiều cụm không sinh hoạt đoàn, hay nói cách khác là “điểm trắng” về phong trào đoàn. Nhưng bây giờ đoàn phường Đồng Mai tham gia tất cả các phong trào của quận, TP và Trung ương đoàn phát động, mặc dù vẫn gặp khó khăn về kinh phí. Như các đồng chí biết: Hoạt động phong trào bây giờ khác trước, nếu không có kinh phí thì không hoạt động được, đ/c Hoàn đã biết dựa vào cơ sở, đưa phong trào từ chỗ yếu kém lên đứng đầu toàn quận và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen 4 năm liền, chỉ duy nhất có năm đầu 2012 là quận Hà Đông khen thưởng. Năm 2016 Đoàn phường được cả Trung ương Đoàn và UBND TP tặng Bằng khen, cũng là năm đoàn phường Đồng Mai đứng đầu quận, trước đó chỉ đứng thứ 2.

Học nữa, học mãi để vượt khó

Đó là chia sẻ của Bí thư Đoàn phường Nguyễn Văn Hoàn. Theo em học nữa, học mãi và học sẽ không bao giờ đủ, chỉ có điều mình học để làm gì có ích cho mình và cho xã hội mà thôi.

Ấy thế mà năm 2005, tốt nghiệp PTTH, Hoàn đã phải gác lại ước mơ vào đại học. Bởi gia đình gặp khó khăn về kinh tế, bố bị tai nạn không thể lao động để cho Hoàn đi học. Hoàn phải chuyển hướng sang học nghề sửa chữa ô tô và máy công trình. Sau khi tốt nghiệp Hoàn không xin đi làm mà tự đăng ký hoạt động kinh doanh theo mô hình hộ cá thể sửa chữa và kinh doanh xe máy cẩu, máy xúc phục vụ các công trình xây dựng cơ bản.
 Cơ sở kinh doanh, sửa chữa máy công trình của Nguyễn Văn Hoàn.
Hoàn chia sẻ: Những năm đầu mới ra trường em kinh doanh máy công trình lại gặp phải kinh tế đất nước bị suy thoái, chỉ có công trình của nhà nước nhúc nhắc làm, còn công trình tư nhân gần như đóng băng. Tuy nhiên, đã mở ra rồi thì vẫn phải cố gắng và duy trì nó. Bây giờ nghĩ lại em vẫn thấy mình quá liều lĩnh. Khó khăn là vậy, nhưng do không tiếp cận được vốn vay ngân hàng, có lúc em phải vay nóng 2 tỷ đồng lãi ngày 2%, mất 4 triệu đồng lãi mỗi ngày.

Nhưng cái gì cũng có giá của nó, mình cố gắng cũng sẽ thành công. Đến năm 2010 thì Hoàn đã thành lập doanh nghiệp là Công ty TNHH Nguyễn Hoàn. Năm 2011, Hoàn viết tiếp ước mơ vào giảng đường đại học, học chuyên ngành luật. Và 2016 Hoàn đã hoàn thành khóa học. Hoàn đang nuôi hy vọng giữa năm 2017 sẽ thi và học tiếp lên thạc sỹ.

Nói về người cán bộ đoàn, bà Nguyễn Thị Nhã, Bí thư Đoàn TNCS HCM quận Hà Đông cho biết: Hoàn không chỉ là người cán bộ đoàn năng động, sáng tạo trong công việc chuyên môn, mà có nghị lực vượt khó. Vừa làm kinh tế, vừa tham gia vào công tác đoàn. Chính tấm gương của Hoàn đã lan tỏa cho nhiều bạn ĐVTN đã tham gia tích cực vào phong trào đoàn tại cơ sở và biết lựa chọn đúng ngành nghề, có công ăn việc làm ổn định. 

Nói về những dự định trong công tác đoàn của mình, Hoàn chia sẻ: Năm nay, em đang chỉ đạo cho rà soát lại các điểm tập kết rác trên địa bàn và sẽ biến các điểm rác thành vườn hoa, công viên và đăng ký với phường. Dự kiến 18 tổ dân phố sẽ tổ chức xóa 9 điểm rác thải ở 9 thôn (cũ), với phương châm xã hội hóa kinh phí.
Một trong những hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Đồng Mai dịp 26/3 nhằm thu hút các ĐVTN tham gia, với chủ trương xã hội hóa phong trào đoàn.
Thực hiện năm kỷ cương hành chính, Đoàn phường quán triệt cán bộ, ĐVTN trong giờ hành chính không được vắng mặt, không làm việc riêng, không được hút thuốc tại cơ quan, đeo thẻ khi đến cơ quan làm việc, ăn mặc, giao tiếp thể hiện văn minh, lịch thiệp.

Năm 2017, Đoàn Đồng Mai xung kích tình nguyện phân công các ĐVTN trực tại bộ phận 1 cửa, và ở điểm tổ dân phố số 2 để hướng dẫn cho người dân làm TTHC trực tuyến mức độ 3.

Đến hè năm nay chúng em sẽ tổ chức hội thi nét đẹp công sở, xây dựng thành 3 phần thi: Thi về trang phục; trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến công việc trong cơ quan; trổ tài năng khiếu bao gồm xây dựng thiết kế mô hình thuyết trình được và áp dụng vào công tác CCHC. Hiện tại đoàn phường Đồng Mai đã thu hút được hơn 580 đoàn viên thanh niên tham gia công tác đoàn tại cơ sở.

Không chỉ làm tốt trách nhiệm tại địa phương mà Đoàn phường Đồng Mai còn tổ chức nhiều chương trình từ thiện giúp đỡ đồng bào bão lụt, đồng bào vùng biên trong dịp tết đến xuân về. Sức sống của phong trào đoàn Đồng Mai có được như hôm nay là được dìu dắt bởi người cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám dấn thân Nguyễn Văn Hoàn.