Người bỏ công chăm sóc tre chắn sóng tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng: Vì sao chậm được giải quyết quyền lợi?

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của người dân thôn 7, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng phản ánh việc năm 2007 một số cựu chiến binh (CCB) đã trồng hàng trăm khóm tre chắn sóng bảo vệ 2km đê sông Hồng bao quanh xã, nhưng đến nay UBND xã không cho các CCB trồng tre được thu hoạch.

Những khóm tre chắn sóng ở xã Trung Châu luôn xanh tươi tốt nhờ có sự chăm sóc của các CCB xã.

Qua tìm hiểu được biết, năm 1986, khu vực đê Vân Cốc thuộc địa bàn xã Trung Châu bị vỡ đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân và Nhà nước. Từ đây, phong trào trồng tre chắn sóng bảo vệ đê và có thêm nguồn thu đã lan tỏa nhanh chóng trong Nhân dân.
Tuy nhiên, nhiều địa phương của huyện sau khi trồng tre nhưng không chăm sóc khiến tre phát triển không đồng đều, thậm chí nhiều nơi tre bị chết. Năm 2007, một số CCB thôn 7, xã Trung Châu bỏ tiền của, công sức đầu tư trồng hàng trăm khóm tre chắn sóng kéo dài 2km đê sông Hồng đi qua địa bàn xã đã giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, không còn phải lo vỡ đê.
Từ đó đến nay, các CCB miệt mài chăm sóc cây, nhờ đó những khóm tre ngày càng phát triển. Những năm gần đây, nhiều cây tre già bị gãy đổ, chết. Trước thực trạng này, các CCB nhiều lần xin UBND xã cho thu hoạch những cây tre già để tránh lãng phí và cải thiện thu nhập cho hội viên. Tuy nhiên, UBND xã không chấp thuận, cũng không đưa ra lý do cụ thể khiến một số CCB bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Hà, thôn 7, xã Trung Châu, cho rằng: "Đây là công sức, mồ hôi chúng tôi đổ ra để thực hiện nhiệm vụ của người CCB tiên phong trong việc trồng tre chắn sóng bảo vệ đê nhưng không được thu hoạch sản phẩm, thật lạ lùng. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp huyện Đan Phượng và xã Trung Châu sớm cho những CCB được thu hoạch tre già để tạo thêm nguồn thu” - ông Hà mong muốn.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Trung Châu Đỗ Trung Thành cho biết, ngày 13/11/2018, UBND huyện đã có văn bản số 1670/UBND-VP yêu cầu UBND xã Trung Châu xem xét, giải quyết đơn của các CCB theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay UBND xã vẫn chưa bố trí làm việc với các CCB được.
“Để sớm giải quyết dứt điểm được nội dung này, UBND xã đã giao cho cán bộ chuyên môn tìm tài liệu, hợp đồng kinh tế ký kết giữa chính quyền địa phương với các CCB trong việc trồng tre chắn sóng từ năm 2007 đến nay để làm căn cứ giải quyết. Trường hợp không tìm thấy hợp đồng kinh tế, xã sẽ cùng Hạt quản lý đê Đan Phượng nghiên cứu, tìm hướng giải sao cho quyết thấu tình đạt lý nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các CCB đã một nắng hai sương trồng tre chắn sóng” - ông Thành khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần