Người cán bộ Mặt trận học Bác: Tận tụy, nhiệt huyết và gần dân

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Ông Tùng luôn chịu khó học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nhiệt huyết với công việc và gần dân, sát dân" - đó là những lời nhận xét ngắn gọn của Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông về Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Quang Tùng.

Hướng công tác đến dân bằng trách nhiệm
Chúng tôi gặp ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội vào một buổi trưa đầu mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 37 - 38 độ C. Khi ấy, ông Tùng vẫn cùng Bí thư Chi bộ tổ 14 đi kiểm tra các tuyến ngõ, ngách trên đường Tô Hiệu.
“Việc kiểm tra này không có trong kế hoạch nhưng vì người dân có ý kiến phản ánh một số ngõ, ngách ở tổ 14 mới làm xong bị đọng nước. Dân phản ánh thì mình phải đi thực tế, kiểm tra và tiếp thu ý kiến để báo cáo với phường, với đơn vị thi công. Bởi tiền làm ngõ của Nhà nước, nhưng cũng là tiền của dân đóng thuế mà có” - ông Tùng chia sẻ.
Ông Nguyễn Quang Tùng.

Ông Tùng được giao làm Chủ tịch UBMTTQ phường Nguyễn Trãi từ năm 2008 đến nay. Không chỉ khi người dân phản ánh có vụ việc nổi cộm tại cơ sở ông Tùng mới xuống với dân mà bất kể công việc nào cũng hướng về cơ sở, đây là điều đã mang lại hiệu quả cao trong công việc.
Bí thư Chi bộ Tổ 14 phường Nguyễn Trãi Lê Đình Chính nhận xét: "Chúng tôi đánh giá Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường có tinh thần trách nhiệm rất cao, tích cực học hỏi trong mọi công việc và mọi việc làm đều hướng về cơ sở. Khi cơ sở thông tin lên Uỷ ban MTTQ, ông đều tiếp thu và đổi mới công tác lãnh đạo phù hợp để chuyển tải kịp thời các chính sách, chủ trương ở trên về công tác mặt trận xuống đến người dân đạt hiệu quả và lan tỏa những việc làm tốt trong cộng đồng. Ví dụ đợt chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua ông Tùng rất trách nhiệm triển khai, vận động người dân hưởng ứng đem lại hiệu quả cao".
 Ông Tùng lắng nghe ý kiến phản ánh của Bí thư Chi bộ tổ 14 về việc cải tạo ngõ.

Hướng công tác đến dân, gần dân, sát dân, đó là những gì mà chúng tôi biết về ông Tùng. Và đây cũng là nhiệm vụ của Uỷ ban MTTQ phường Nguyễn Trãi đặt ra để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cũng nhờ gần dân, sát dân mà ông Tùng đã hiểu được công việc đặt ra ở cơ sở. Ngoài tuyên truyền, ông luôn lắng nghe xem người dân đang cần gì để giải quyết. Đồng thời xây dựng các mô hình học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Nhân dân như “Gia đình tình nguyện - cộng đồng tình nguyện”; “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” làm điểm của TP Hà Nội.
Nguyễn Trãi là phường đông dân cư, có chợ, nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán của quận Hà Đông. Chính vì thế các bờ tường, cột điện xuất hiện quảng cáo rao rặt rất nhiều. Trước kia, việc bóc xóa quảng cáo chỉ đến cuối tuần mới làm. Có khi vừa bóc xóa xong lại có ngay những tờ quảng cáo khác dán lên. Sau một thời gian tìm hiểu và với 2 mô hình kể trên, Uỷ ban MTTQ phường Nguyễn Trãi đã cùng với các tổ dân phố mua bàn chải sắt, chai xịt nước và giao đến từng đoạn ngõ, ngách, lấy đảng viên làm hạt nhân để bóc xóa quảng cáo, bảo vệ môi trường bất kỳ khi nào. Đến nay, Nguyễn Trãi đã giải quyết được nạn dán quảng cáo, rao vặt, đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.
Từ những mô hình kể trên Uỷ ban MTTQ phường đã chủ động triển khai các nhiệm vụ một cách sáng tạo, thiết thực, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân. Điều quan trọng nhất là các mô hình đã làm chuyển biến nhận thức của người dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo trận tự đô thị, trật tự công cộng, xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư… trên địa bàn.
Nêu gương để mọi người cùng làm
Ông Tùng chia sẻ: "Tôi nhận thức rằng: Với vai trò là Chủ tịch  Uỷ ban MTTQ phường, là cơ quan tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước sao cho nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thông qua các Trưởng Ban công tác mặt trận, từ đó triển khai đến toàn dân. Tôi soạn thảo các tin bài ngắn gọn tuyên truyền trên loa để người dân dễ hiểu, dễ nhớ và thực hiện.
Người dân cũng có một số chưa chấp hành thì kiên trì tuyên tuyền để mọi người cùng hiểu. Cùng với, việc tuyên truyền bản thân tôi luôn đi sâu, đi sát thực tế và đi đầu trong mọi nhiệm vụ để người dân làm theo”.
 Thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình đó là cách để ông Tùng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Được biết, nhiều năm nay phường Nguyễn Trãi đã tổ chức được bữa cơm đoàn kết vào cuối năm. Đây cũng là dịp ông Tùng đến dự, giao lưu cùng bà con các tổ dân phố. Theo ông, những bữa cơm thân mật, ấm tình trong khu dân cư cũng là lúc dễ lắng nghe tâm tư giãi bày của bà con. Nhờ lắng nghe dân, công tác tuyên tuyền luôn đạt được hiệu quả cao nhất.
Trong 12 năm làm Chủ tịch Uỷ ban MTTQ (từ năm 2008 đến nay), nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt các cuộc vận động đóng góp quỹ, Uỷ ban MTTQ Nguyễn Trãi luôn đứng top đầu trong 17 phường trên địa bàn quận Hà Đông về các hoạt động. Cá nhân ông Tùng và tập thể Uỷ ban MTTQ phường đã được nhiều cấp, ngành tặng thưởng. Cụ thể, ông Tùng được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen 4 năm là 2008, 2009, 2013, 2014; Uỷ ban MTTQ phường Nguyễn Trãi được Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tặng Bằng khen liên tục 5 năm liền từ 2015 - 2019; cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, quận Hà Đông và phường.
Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thúy Hằng cho biết thêm: "Bất kỳ nhiệm vụ nào phường triển khai xuống cơ sở, ông Tùng đều có phương pháp lãnh đạo mềm dẻo, linh hoạt, được dân tin tưởng. Ông ấy là tấm gương về những việc làm tốt để nhiều cán bộ, đảng viên học tập. Chỉ riêng đợt phòng chống dịch bệnh vừa qua ông đã cùng Uỷ ban MTTQ phường kêu gọi ủng hộ trên 100 triệu đồng và nhiều vật dụng cho công tác chống dịch".
 Ông Tùng tiếp nhận tiền ủng hộ của người dân cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Được biết, trong đợt chống dịch bệnh gia đình ông đã ủng hộ 1 triệu đồng và 150 thùng mỳ tôm trị giá 15 triệu đồng. Nhờ tấm gương đi đầu trong ủng hộ của ông Tùng,  Uỷ ban MTTQ phường đã vận động người dân ủng hộ với tổng số tiền là gần 101,5 triệu đồng; cùng các nhu yếu phẩm hàng hóa trị giá trên 76 triệu đồng và 2 tấn gạo giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Chính thành tích này, năm 2020 tập thể Uỷ ban MTTQ phường Nguyễn Trãi còn được TP Hà Nội giới thiệu là điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh; được viết trong cuốn sách “Ngàn hoa dâng Bác” tập 4 của Ban Tuyên giáo Thành ủy.
Với vài trò là người đứng đầu một đơn vị, từ những việc làm cụ thể, tấm gương của ông Tùng đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, quy tụ, tập hợp, xây dựng mối đoàn kết toàn dân trên địa bàn. Động viên Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và quy định của địa phương.
Mỗi khi trong cộng đồng cư dân có công việc gì phát sinh cần giải quyết, ông Tùng đều kịp thời đến nắm bắt tình hình, giải quyết thấu tình đạt lý. Đồng thời, làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần