Người cán bộ tư pháp kết nối những hành động đẹp

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 10 năm giữ vai trò tham mưu và trực tiếp giải quyết những vấn đề về pháp lý của người dân ở cơ sở, chị Nguyễn Thị Hồng Minh (SN 1981) - cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính UBND phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, luôn coi nguyện vọng của người dân như là của chính mình.

 Chị Nguyễn Thị Hồng Minh - cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng).

Mát tay” kết nối hạnh phúc“

Chị Minh tâm sự, về công tác tại phường Thanh Nhàn từ năm 2010, được phân công phụ trách công tác tư pháp, hộ tịch, với hàng chục đầu việc từ giải quyết thủ tục hành chính đến hòa giải cơ sở…, chị đều coi như chính việc nhà để giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, chị còn được nhận xét là người “mát tay” kết nối hạnh phúc với những gia đình hiếm muộn, và "bà đỡ" các thủ tục khai sinh cho nhiều cháu bé bị bỏ rơi ở Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tuy công việc khá vất vả, nhưng với chị lại đong đầy cảm xúc và ý nghĩa. Nhớ lại câu chuyện năm 2016, khi nhận được tin báo có cháu bé bị bỏ rơi ở Bệnh viện Thanh Nhàn, chị đã nhanh chóng đến làm thủ tục khai sinh cho cháu. Sau có 3 gia đình hiếm muộn đến xin nhận con nuôi và có một gia đình gặp riêng chị, muốn gửi 20 triệu đồng để giành quyền nuôi cháu bé, bằng cách hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý một cách nhanh nhất, song chị đã từ chối. “Đó là nhân duyên của cháu, tôi không được quyền định đoạt hay cướp đi mối nhân duyên đó. Tôi chỉ làm đúng chức trách nhiệm vụ của một người công chức vì dân mà phục vụ, không màng tư lợi cá nhân” - chị Minh bộc bạch.

Tiếp tục lùi về câu chuyện cách đây 3 năm, chị Minh và cán bộ công chức của phường Thanh Nhàn vẫn nhớ như in trường hợp làm giấy khai sinh cho 2 cháu bé (do ông bà nội nuôi) ở địa bàn dân cư số 1. Nhờ sự chủ động, nghiên cứu tìm hướng giải quyết tốt nhất, chị Minh đề xuất với lãnh đạo cách làm linh động. Đến nay, hai cháu bé đã được cấp giấy khai sinh và đều đang theo học ở trường Tiểu học Minh Khai. “Tôi không nhớ đã làm thủ tục khai sinh cho bao nhiêu trường hợp khó và tìm mái ấm cho bao nhiêu cháu bé bị bỏ rơi, nhưng chỉ biết, sau mỗi lần nỗ lực hết mình, tôi cảm thấy cuộc sống thêm đẹp và ý nghĩa hơn” - chị Minh chia sẻ.

Cán bộ hòa giải tuyệt vời

Phường Thanh Nhàn quản lý hơn 22.000 nhân khẩu, với nhiều dự án xây dựng, giải phóng mặt bằng, song chị Minh thường xuyên chủ động trao đổi, phổ biến kiến thức pháp luật, cũng như các kỹ năng hòa giải cho các tổ hòa giải trên địa bàn phường. Có vụ tranh chấp đền bù đất đai phức tạp, để giải quyết thành công, chị phải theo đuổi, vận động, cố gắng thuyết phục, hòa giải đằng đẵng suốt 3 năm. Thậm chí, chị phải đến gặp mặt từng người để nói chuyện tình nghĩa, vận động mới tìm được sự đồng thuận.

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Thạch Bảo Khôi nhận xét: “Đồng chí Hồng Minh là một công chức yêu nghề, tâm huyết trong mảng cải cách hành chính, một cán bộ có duyên với công tác hòa giải. Đa số người dân đến phường đều đánh giá cao chuyên môn và tâm huyết của đồng chí Minh. Tinh thần và phong cách làm việc của đồng chí Minh đã lan tỏa đến cán bộ, nhân viên tại các bộ phận trong phường”.

Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh người dân Thủ đô thanh lịch, văn minh, trong đó công chức, viên chức là người đi đầu. Thành công của cuộc vận động ấy, có hình ảnh của chị Nguyễn Thị Hồng Minh – người cán bộ tư pháp kết nối, lan tỏa những hành động đẹp. Những cố gắng nỗ lực của chị và đồng nghiệp tạo nên kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của phường Thanh Nhàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần