Quảng Ngãi: Người dân bức xúc vì thay đổi nơi khám bệnh bằng thẻ BHYT

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 ngày qua, người dân đã đăng ký khám chữa bệnh ở BVĐK TP Quảng Ngãi vô cùng bức xúc vì không thể được khám, chữa bệnh, chuyển tuyến, thay vào đó họ được hướng dẫn ra BV huyện Sơn Tịnh để thực hiện.

Từ ngày 1/1/2019, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Quảng Ngãi (đơn vị hành chính trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi) chính thức sáp nhập về BVĐK tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, TP Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước không có BV. Điều này đã gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

BVĐK TP Quảng Ngãi
Người dân phản ứng
2 ngày qua, người dân đã đăng ký khám chữa bệnh ở BVĐK TP Quảng Ngãi vô cùng bức xúc vì không thể được khám, chữa bệnh, chuyển tuyến, thay vào đó họ được hướng dẫn ra BV huyện Sơn Tịnh để thực hiện.
Ông Võ Minh, ở xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi đến BV TP để xin chuyển tuyến ra Đà Nẵng điều trị ung thư. Thế nhưng ông vô cùng bất ngờ và lúng túng khi BV này từ chối làm thủ tục. “Chuyện này bất ngờ quá, đăng ký khám chữa bệnh ở đây mà giờ họ lại bảo ra BV huyện Sơn Tịnh. Trong khi cận ngày tái khám ở Đà Nẵng, nếu làm thủ tục không kịp lại thêm phiền phức”, ông Minh nói.
Cùng chung tâm trạng bức xúc, bà Nguyễn Thị Sui (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) cho biết, bà là người có bệnh mãn tính về tim mạch, phải thường xuyên điều trị, nay chuyển ra BV huyện Sơn Tịnh thì vô cùng bất tiện. “BV huyện Sơn Tịnh ở xa, người dân TP mà phải ra đó khám thì hoàn toàn không thuận lợi. Hơn nữa người già yếu như chúng tôi thấy vất vả lắm. Chúng tôi mong muốn phải giữ lại BV TP, không sáp nhập vào BV tỉnh”, bà Sui nói.
Phản ứng quyết định trên, tập thể cán bộ, nhân viên của BVĐK TP Quảng Ngãi cũng đã có tâm thư gửi đến lãnh đạo Đảng và Chính phủ cùng các cấp bộ ngành T.Ư bày tỏ không đồng tình.
Sau khi BVĐK TP Quảng Ngãi sáp nhập về BVĐK tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho BVĐK huyện Sơn Tịnh (địa phương tiếp giáp địa giới hành chính với TP Quảng Ngãi) thực hiện việc khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trên địa bàn TP Quảng Ngãi.
Người dân bức xúc vì không được khám chữa bệnh tại BVĐK TP Quảng Ngãi

Sẽ tiếp tục khám chữa bệnh bình thường đến ngày 1/4/2019
Trước sự bức xúc của nhân dân, ông Huỳnh Giới - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho hay, trước mắt, BVĐK TP Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh bình thường cho nhân dân đến ngày 1/4/2019. Thời gian này, tỉnh sẽ làm hồ sơ xin cấp lại mã số khám chữa bệnh mới, trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay sẽ vẫn giữ tên BVĐK TP.
Còn về mong muốn giữ lại BV TP, ông Giới cho rằng đây là vấn đề của chính quyền. “Điều quan trọng nhất là kết quả phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Ví dụ như hiện tại người dân đang khám chữa bệnh tại BV TP - là bệnh viện hạng 3 thì sắp tới cũng sẽ được khám chữa bệnh tại cơ sở hạng 3 trở lên”, ông Giới thông tin.
Về phía lãnh đạo BV TP, ông Đặng Minh Hoàng - Giám đốc BVĐK TP Quảng Ngãi cho biết, tuy có nghe thông tin về việc tiếp tục hoạt động đến ngày 1/4/2019, nhưng vẫn chưa có văn bản hay thông tin chính thức nào về việc này. Do đó, BV vẫn tiến hành theo quyết định của UBND tỉnh.
Đượ biết, BVĐK TP Quảng Ngãi là BV hạng 3 với nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân 23 xã, phường trên địa bàn TP Quảng Ngãi. Hiện có trên 130.000 người đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại đây. Mỗi ngày, BVĐK TP Quảng Ngãi khám, điều trị cho từ 600 - 800 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 80% - 100%. Đây là BV tuyến huyện duy nhất trong tỉnh tự chủ tài chính 100% từ năm 2016 đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần