Người dân các nước châu Á chi gì và bao nhiêu cho dịp Tết?

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lì xì ảo ngày càng được ưa chuộng hơn, người dân chịu chi hơn cho việc đi du lịch vào dịp Tết là một trong những nét mới dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á.

Lì xì "ảo" nở rộ
Ở Trung Quốc, phong tục lì xi đã giúp cho thanh toán trên điện thoại di động phát triển, đặc biệt trên ứng dụng WeChat của Tencent.
Người Trung Quốc ở London múa lân mừng năm mới.
Tập đoàn công nghệ Tencent mới giới thiệu phong bao lì xì ảo trên mạng từ năm 2014, tuy nhiên độ phổ biến của nó nhanh chóng lan rộng. Dịp Tết Âm lịch năm 2014, hơn 16 triệu phong bao lì xì ảo được truyền tay nhau thì đến dịp Tết Âm lịch năm 2017, con số này đã là 14,2 tỷ (chỉ tính riêng hệ thống của Tencent).
Còn theo ngân hàng DBS Singapore, trong năm ngoái, giá trị mỗi phong bao lì xì ảo mà người dân Singapore tặng cho nhau trung bình ở mức khoảng 19,60USD, cao hơn nhiều lần so với giá trị của phong bao lì xì thường với số tiền dao động từ 4,5USD đến 7,60USD.
Người dân chi tiêu thế nào cho dịp Tết?
Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) của Singapore đã tiến hành khảo sát ý kiến của người dân tại 3 nước Đông Nam Á để biết họ chi bao nhiêu tiền cho dịp Tết Âm lịch. Tại Singapore, số tiền chi tiêu trung bình của mỗi người chỉ riêng trong dịp Tết Âm lịch ước tính 1.890 USD (tương đương khoảng 2.500 đôla Singapore).
Còn tại Indonesia và Malaysia. Người dân có kế hoạch đón Tết Âm lịch tại hai nước này chi tiêu lần lượt trung bình khoảng 800USD và 1.000USD. Tại cả 3 nước trên, người dân chủ yếu chi tiêu tiền vào thực phẩm, du lịch và quà tặng.
UOB không thực hiện khảo sát tương tự với Trung Quốc, tuy nhiên tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang tăng nhanh.
Trong năm ngoái, ước tính người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu khoảng 840 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng hơn 140 tỷ USD vào lĩnh vực bán lẻ và các loại dịch vụ trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần này, mức chi tiêu như vậy tăng 11,4% so với năm 2016.
Nhiều người giàu Trung Quốc cũng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Trong tuần trước, một báo cáo chính thức cho thấy khoảng 6,5 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết Âm lịch này.
Nhóm khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài này được ước tính sẽ chi tiêu trung bình mỗi người khoảng 9.500 nhân dân tệ tức khoảng 1.500USD cho nhiều điểm đến du lịch phổ biến với khách Trung Quốc bao gồm Thái Lan, Singapore và Việt Nam.
Theo tính toán của ngân hàng CIMB, dịp Tết Âm lịch thường mang đến cơ hội chi tiêu cho cộng đồng Trung Quốc trên khắp thế giới, từ Bắc Kinh, Jakarta, London, Los Angeles cho đến Singapore.