Người dân có được kiểm tra chuyên đề của CSGT?

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đa số người dân đang hiểu, CSGT chỉ được dừng xe kiểm tra khi phát hiện thấy lỗi vi phạm của người tham gia giao thông hoặc kiểm soát theo chuyên đề, kế hoạch. Vậy, người dân có quyền được kiểm tra chuyên đề của CSGT hay không?

Người dân hoàn toàn có quyền được biết kế hoạch tuần tra, kiểm soát chuyên đề của CSGT. Ảnh: Hoàng Hiệp
Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT có hiệu lực từ 15/1 đã quy định rõ các hình thức công khai thông tin của Công an nhân dân cũng như hình thức giám sát của Nhân dân, trong đó có việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề,…
Một trong những nội dung được quy định tại Điều 5, Thông tư 67/2019/TT-BCA là Công an nhân dân phải công khai Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông; Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; Kế hoạch tuần ra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên bao gồm: Tên đơn vị, tuyến đường, các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát và xử lý, thời gian thực hiện.
Cùng với đó, tại Điều 6 Thông tư 67/2019/TT-BCA có nêu, căn cứ vào đặc điểm, tính chất và nội dung, cơ quan Công an áp dụng một, một số hoặc tất cả 5 hình thức công khai sau đây: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan Công an; Đăng Công báo; Niêm yết tại trụ sở cơ quan Công an; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua việc tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí, hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.
Như vậy, Theo Thông tư 67/2019/TT-BCA, người dân hoàn toàn có quyền được biết kế hoạch tuần tra, kiểm soát chuyên đề của CSGT thông qua các hình thức trên, tuy nhiên không được yêu cầu kiểm tra chuyên đề hay kế hoạch trực tiếp khi làm việc với CSGT.
Trên thực tế, nhiều người dân khi bị CSGT dừng xe để kiểm tra phương tiện, giấy tờ có thái độ chống đối, bất hợp tác và đòi hỏi CSGT phải xuất trình văn bản kế hoạch, chuyên đề liên quan. Trong trường hợp này, CSGT có thể đưa kế hoạch, chuyên đề cho người dân được biết hoặc hướng dẫn người dân truy cập, truy vấn thông tin theo các hình thức công khai được nêu tại Điều 6, Thông tư 67/2019/TT-BCA.
Cũng theo Thông tư này, người dân được quyền giám sát Công an nhân dân trong việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT và việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ, đảm bảo khách quan, trung thực và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, việc giám sát không làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và tuân thủ các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần