Người dân Đà Nẵng thích nhà phố bình dân

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khảo sát mới nhất của Công ty CBRE Việt Nam, nguồn cung căn hộ bình dân tại Đà Nẵng trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 50% so với năm 2016. Sản phẩm căn hộ bình dân phần lớn phục vụ cho nhu cầu về nhà ở của khách hàng sinh sống và làm việc ngay tại thành phố.

BĐS du lịch đang gặp khó?

Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu là một TP du lịch biển, TP đáng sống nhất Việt Nam, minh chứng cho điều đó là số lượng khách du lịch đến với TP này ngày càng nhiều, tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm, kéo theo đó là sự lôi cuốn các tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực BĐS.

Theo đề án điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Chỉnh phủ phê duyệt, quy mô dân số của TP đến năm 2030 sẽ có khoảng trên 2 triệu người tăng 60% so với thời điểm hiện tại. Trong đó, diện tích đất sử dụng cho đô thị hóa hơn 30.000 ha, định hướng đô thị phát triển theo nhiều phía của TP, có phân khu chức năng, với chính sách này Đà Nẵng sẽ mở rộng việc cho việc người dân ở các nơi khác nhập cư vào thành phố.
 Sản phẩm nhà phố bình dân liền kề đang tạo cơn sốt trong phân khúc BĐS bình dân tại Đà Nẵng
Trong thời gian qua, nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng tập trung mạnh mẽ vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây các sản phẩm BĐS du lịch trên địa bàn TP đang có dấu hiệu thừa nguồn cung. Các nhà đầu tư lớn đang tập trung đón đầu các sự kiện lớn của Đà Nẵng sẽ diễn ra trong năm 2017 như Lễ hội pháo hoa quốc tế và đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017, khiến cho phân khúc BĐS du lịch vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia đầu tư vào phân khúc này chưa chắc đã mang lại nhiều lợi nhuận mà mức độ rủi ro cao.

Nhà đầu tư quá tập trung vào vấn đề mang tính thời điểm đó là những sự kiện lớn, nhưng dường chưa quan tâm nhiều vào lĩnh vực BĐS bình dân, BĐS giá rẻ tại Đà Nẵng.

Phân tích về vấn đề này, ông Phạm Quang Thức – nguyên Phó Trưởng ban quản lý các dự án đô thị Đà Nẵng cho biết, trong thời gian gần đây nhà đầu tư BĐS lớn đều tập trung vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng để đón đầu lượng khách du lịch đến Đà Nẵng gia tăng mạnh mẽ hàng năm. Nhưng phần lớn những người mua sản phẩm này chỉ để kinh doanh kiếm lời, còn nhu về nhà ở của những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình mới là có thực.

Ông Thức cũng phân tích thêm, nhà đầu tư chưa muốn đầu tư vào phân khúc nhà ở bình dân vì cho rằng nó có lợi nhuận thấp. Nhưng nếu làm một bài toán so sánh, một sản phẩm cao cấp có giá từ 3 – 5 tỷ đồng, lợi nhuận chênh lệch có thể mang lại có thể lên tới 300 hay 400 triệu đồng nhưng có khi vài tháng mới bán được một sản phẩm. Ngược lại một sản phẩm có giá trên 1 tỷ đồng lợi nhuận chỉ đạt từ 50 – 70 triệu đồng, nhưng một tháng có thể giao dịch thành công nhiều sản phẩm, như vậy một sản phẩm bình dân sẽ giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi lại được dòng tiền.

Nhà phố bình dân được nhiều người ưa chuộng

Thống kê của Công ty CBRE năm 2016, các sàn giao dịch Bất động sản tại Đà Nẵng đã giao dịch thành công trên 2.000 căn hộ bình dân, dự kiến trong năm 2017 này số lượng giao dịch thành công sẽ rơi vào khoảng trên 3.000 sản phẩm. Điều đó chứng tỏ nhu cầu về sản phẩm bình dân tại Đà Nẵng đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhận thấy sự chuyển dịch của thị trường BĐS tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc đã bung ra thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới thuộc phân khúc bình dân, đó là nhà phố liền kề Green Home, chính thức mở bán vào ngày 23/4/2017.
 Nhiều khách hàng đã giao dịch thành công trong ngày mở bán nhà phố bình dân Green Home
Ông Trần Quốc Dưỡng – Giám đốc Marketing Công ty Phúc Hoàng Ngọc cho biết, dự án ngay trong ngày mở bán đã bán hết 95% sản phẩm, số sản phẩm còn lại tạm thời Công ty ngừng giao dịch chờ đến khi hoàn thiện đồng bộ sẽ bung nốt để làm bài toán đánh giá thị trường, chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo của Công ty.

Xét về mức độ hấp dẫn, sản phẩm nhà phố bình dân liền kề đáp ứng được một số tiêu chí của phần đông người dân tại Đà Nẵng, trước hết đó là tập trung vào đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình (nhóm người này chiếm tới 70% dân số Đà Nẵng hiện tại); thứ hai là tập trung vào những cặp vợ chồng trẻ, chưa có nhiều thời gian tích lũy tài chính.

Chị Trần Thu Sương (Cẩm Lệ - Đà Nẵng) khách hàng đã giao dịch thành công sản phẩm Green Home chia sẻ, tôi rất thích vị trí và cách thiết kế của những ngôi nhà liền kề này, nó có sự hài hòa giữa hiện đại và cổ điển, có không gian thoáng đãng tạo ra cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Điều quan trọng khiến gia đình lựa chọn sản phẩm này là do giá thành phù hợp với với sự cân đối tài chính của gia đình.

Cũng cùng quan điểm với chị Sương, anh Huỳnh Minh Thành – Chủ nhà hàng tiệc cưới Phú Mỹ Thành (Thanh Khê – Đà Nẵng) cho biết, nhà phố liền kề nhưng lại có giá bình dân đó là điều đặc biệt của sản phẩm này, vì vậy đã tạo được sự quan tâm từ tôi và các thành viên trong gia đình, đó chính là lý do chúng tôi quyết định mua một số căn nhà trong dự án này.

Nhu cầu thực về nhà ở bình dân tại Đà Nẵng đang có dấu hiệu tăng trong thời gian gần đây và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi dân số của TP được mở rộng quy mô.