Người dân Hà Nội đồng tình, hưởng ứng, thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội

Hồng Thái – Linh Nguyễn - Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, người dân Hà Nội đồng tình thực hiện nghiêm Chỉ thị và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Phạm Quang Hào – Trưởng Ban Quản trị Chung cư thu nhập thấp Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm):

Cư dân rất phấn khởi, đồng tình

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19, Chính phủ, cũng như chính quyền TP Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội là một quyết định được toàn dân ủng hộ, trong đó cư dân chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình. Nhìn số lượng người mắc Covid-19 và tử vong ở các nước, nhất là ở khu vực châu Âu mới thấy được sự quan tâm, quyết liệt bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân của Chính phủ Việt Nam. Trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, vợ chồng tôi làm việc tại nhà, có thời gian ở bên con cái, gia đình, có thêm thời gian dọn dẹp nhà cửa.

 

 Sân chung cư thu nhập thấp Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) vắng vẻ, không còn cảnh trẻ con nô đùa như trước đây

Tại khu chung cư chúng tôi, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện, hưởng ứng nghiêm túc. Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, bên cạnh việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực thang máy và khuyến cáo cư dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, UBND phường và tổ dân phố thường xuyên có các thông báo liên quan đến tình hình dịch Covid-19 và dán công khai ở bảng thông tin của tòa nhà để cư dân có thể bám sát diễn biến dịch bệnh. Ban Quản trị tòa nhà đã lập nhóm Zalo với thành viên là cư dân 124 hộ tại khu chung cư. Mọi thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch được các thành viên cập nhật liên tục trên nhóm giúp các hộ gia đình nắm bắt kịp thời.

Ông Lê Huy Khôi - Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 17 (Khu đô thị Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng):

Việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân hiện là nhiệm vụ ưu tiên số 1

Việc ban hành Chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội là động thái rất kịp thời của Chính phủ được người dân Khu Times City nhanh chóng hưởng ứng, chấp hành nghiêm. Các hộ còn tự giám sát nhau, ai có biểu hiện không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch thì lập tức được báo cho Ban Quản trị tòa nhà. Người dân ở địa bàn chúng tôi đã được tuyên truyền định hướng rất tốt nên đều hiểu rõ đây mới là cách ly xã hội chứ không phải phong tỏa; do đó không mua bán tích trữ hàng hóa, cũng bởi nhận thức rõ việc tập trung đông người lúc này không hề có lợi.

 Khu đô thị Times City vắng người, các cửa hàng đều đóng cửa, ngoại trừ cửa hàng tiện ích hay siêu thị. Ảnh: Thùy Linh

Tại các tòa nhà, nếu người dân có việc cần thiết ra ngoài thì Ban Quản trị đều kiểm soát họ phải đeo khẩu trang, nếu xuống Trung tâm Thương mại ở tầng hầm mua bán hàng hóa thì phải đi theo hàng một, qua một cửa ở tòa T8, không mở nhiều cửa như trước. Với người ở ngoài vào, Ban Quản lý giám sát việc thực hiện nghiêm 3 bước bắt buộc là đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa cồn sát khuẩn tay; hộ nào có khách đến thăm thì phải được tổ trưởng dân phố và bảo vệ tòa nhà đồng ý, người nhà đón lên, sau này nếu phát hiện người khách đó từ vùng dịch về, chủ nhà hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Hiện tại các tòa nhà, việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân là nhiệm vụ ưu tiên số 1. Công tác này được Chủ tịch UBND phường liên tục nhắc nhở; bảo vệ tòa nhà, tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, tổ chức đoàn thể ở địa bàn giám sát chặt; cùng các nhóm zalo của hệ thống chính trị các cấp nên người dân được truyền đạt kịp thời mọi chủ trương, chỉ thị liên quan công tác phòng chống dịch.

Ông Lý Trung Hiền - Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai):

Góp phần cùng các cán bộ, nhân viên y tế chiến đấu với “giặc dịch”

Việc cách ly xã hội rất tốt cho cả cơ quan quản lý và toàn bộ người dân trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay. Tại địa bàn dân cư, tổ dân phố của chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền về việc này, người dân rất ủng hộ. 

 Tại khu vực xung quanh Hồ Gươm luôn có bảo vệ nhắc nhở mỗi khi có người tụ tập 3 người trở lên

Bản thân tôi cũng nhận thấy, các bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế đang rất vất vả ở “đầu sóng ngọn gió” để chiến đấu với “giặc dịch”, nên khi được vận động, kêu gọi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong đó có biện pháp cách ly xã hội, ở yên trong nhà không ra ngoài nếu không có việc thật cần thiết, người dân cần ủng hộ tuyệt đối. Điều đó không chỉ là giữ gìn an toàn cho bản thân, cho gia đình mình mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân đóng góp cho sự bình yên chung của cả đất nước trong thời điểm này.

Chị Nguyễn Hương Lan – Cư dân chung cư Imperia Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân):

Người dân nâng cao ý thức phòng dịch

Tôi thấy chủ trương cách ly toàn xã hội là phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay. Việc thực hiện giúp mọi người nâng cao ý thức hơn về việc hạn chế giao tiếp xã hội, hạn chế di chuyển. Tôi làm cho doanh nghiệp của Nhật về sản xuất linh kiện điện tử ở Khu Công nghiệp Quang Minh. Trong công ty cũng yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm ngặt, nhà ăn đều làm vách ngăn chia ô từng người, qua cửa đều kiểm tra nhiệt độ và phát khẩu trang hàng ngày, nước sát khuẩn đặt khắp nơi, tạm dừng họp nội bộ. Công nhân viên đều được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc. Khẩu hiệu hô hào các biện pháp ngăn ngừa nhiễm virus dán khắp nơi. Việc tuyên tuyền, nhắc nhở được thực hiện thường xuyên để mọi người nâng cao ý thức. Ngày hôm nay tôi vẫn đi làm, thấy đường sá vắng vẻ, cuộc sống chậm lại, không còn cảnh ồn ào, xô bồ như trước đây.

Tại chung cư Imperia Nguyễn Tuân, cư dân ra vào phải đo nhiệt độ, đeo khẩu trang. Khách vào phải ghi lại số chứng minh thư, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang. Tất cả shipper đến đều phải đứng dưới sảnh không được lên tòa nhà. Hiện sân vườn, bể bơi, siêu thị, nhà hàng, cắt tóc, gội đầu đều đóng cửa, chỉ có các cửa hàng thực phẩm được mở ở khu vực chúng tôi.

Ông Nguyễn Tiến Thâu - thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai:

Một "mệnh lệnh thép" rất cần thiết

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, khi dịch Covid-19 ngày càng có dấu hiệu bùng phát ở các nước trên toàn thế giới và cả ở Việt Nam, người dân địa phương trong thôn chúng tôi đã chủ động thu dọn công việc buôn bán, kinh doanh để chuẩn bị các phương án, kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, ngày 31/3, sau khi cán bộ địa phương trực tiếp đến từng khu dân cư, thôn, xóm, gia đình thông báo việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 như là “mệnh lệnh thép” để chính người dân, các gia đình chấp hành thực hiện, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân. 

 Tuyến đường trên địa bàn huyện Thanh Oai vắng bóng người qua lại. Ảnh chụp sáng 1/4

Hiện nay, 100% người dân, các gia đình trên địa bàn xã đã nghiêm chỉnh chấp hành theo Chỉ thị, nếu không có việc cần thiết, chẳng có ai muốn ra ngoài vào thời điểm này chút nào cả. Những ngày này, toàn bộ các tuyến đường trong xã, thôn đã vắng bóng người qua lại, còn tất cả các cửa hàng kinh doanh đều dừng mọi hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín:

 Chỉ thị của Thủ tướng kịp thời, sáng suốt

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục đích thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc cách ly với gia đình và giữa các địa phương, thôn bản, xã, phường, huyện, tỉnh, TP là việc làm cấp thiết, kịp thời trước diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid-19.

Ngay trong ngày 31/3, khi nắm bắt được thông tin tuyên truyền của chính quyền địa phương, toàn thể các thành viên trong gia đình tôi đã chấp hành dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, tranh thủ đi siêu thị, chợ mua thêm các nhu yếu phẩm cần thiết để đảm bảo phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình trong những ngày thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Bản thân các thành viên trong gia đình cũng bố trí mỗi người ở một phòng và khi ăn cơm cũng ngồi cách xa nhau đảm bảo khoảng cách theo khuyến cáo. Gia đình tôi ủng hộ tuyệt đối Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần