Người dân Hy Lạp được đề xuất cho giải Nobel Hòa bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân trên đảo Hy Lạp, những người đã ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng di cư sẽ được đề xuất trở thành ứng cử viên cho giải thưởng Nobel Hòa bình vì đã hành động một cách đồng cảm và hy sinh.

Antonis Deligiorgis, trái, đã cứu sống một phụ nữ di cư Eritrea.
Antonis Deligiorgis, trái, đã cứu sống một phụ nữ di cư Eritrea.
900.000 người di cư đến châu Âu năm ngoái phải trải qua sự sợ hãi khi mạo hiểm trên chiếc thuyền chật chội đã được đón tiếp bởi những người sống trên hòn đảo Hy Lạp ở biển Aegean.
Người dân trên đảo, bao gồm cả những người đánh cá đã bỏ công việc của mình để cứu sống những người di cư trên biển, đang ở trong danh sách được vinh danh với giải thưởng danh giá nhất nhì thế giới.

Các học giả nổi tiếng từ các trường đại học Oxford, Princeton, Harvard, Cornell và Copenhagen đang soạn thảo một đơn đệ trình trao giải thưởng cho người dân ở đảo Lesbos, Kos, Chios, Samos, Rhodes và Leros của Hy Lạp. Một đơn kiến nghị trên mạng cũng thu được 280.000 chữ ký. Thời hạn cuối để đề cử là 1/2.

Những người đề xuất cho rằng, những người dân của một đất nước đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế đã phản ứng với thảm kịch của cuộc khủng hoảng di cư với "sự đồng cảm và sự hy sinh". Mạng lưới tình nguyện viên trên đảo đã cứu người bị nạn, chăm sóc người bệnh và bị thương, cung cấp chỗ ở, các vật dụng thường ngày, đồ ăn, quần áo khô và giúp người di cư thực hiện những bước tiếp theo trong quy trình xin tị nạn.

Trong tháng 12 năm ngoái, hình ảnh của Antonis Deligiorgis, một trung sĩ quân đội Hy Lạp 34 tuổi, giải cứu một người tị nạn Eritrea, được xem như một minh họa nổi bật về lòng dũng cảm.